เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

การดูแลสุขภาพด้วยใยอาหาร

ข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพด้วยใยอาหาร

        การปฏิบัติตัวพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดีเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน เช่น การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ การออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่สำหรับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อาจมีทางเลือกมากมาย ปัจจุบันมีอาหารที่ส่งผลดีต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ความดันโลหิต การเผาผลาญไขมัน การต้านอนุมูลอิสระ และระบบการย่อยอาหารหลายชนิดให้เลือกรับประทาน

        อวัยวะสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบการย่อยอาหาร คือลำไส้ โดยแบ่งเป็นสองส่วนได้แก่ ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็กมีหน้าที่ย่อยสลายและดูดซึมสารอาหาร ส่วนลำไส้ใหญ่จะเป็นที่เก็บของกากอาหารที่ไม่ถูกย่อยและทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ภายในลำไส้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อจุลินทรีย์ประมาณ 400-500 ชนิด ทั้งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จุลินทรีย์ทั้งสองชนิดจะอยูร่วมกันอย่างสมดุลและควบคุมซึ่งกันและกัน ตราบใดที่จำนวนจุลินทรีย์ทั้งสองฝ่ายมีจำนวนสมดุลกัน คือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์มีจำนวนมากและแข็งแรงพอ ระบบทางเดินอาหารในร่างกายก็จะแข็งแรงดี ในทางตรงกันข้ามเมื่อใดที่ร่างกายอ่อนแอ จุลินทรีย์ในร่างกายเสียสมดุล ทางเดินอาหารอาจมีความผิดปกติ ก่อให้เกิดโรคหรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

        โรคเรื้อรังส่วนมากที่เกิดขึ้นกับลำไส้ เช่น ลำไส้ใหญ่อักเสบและโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งมักจะเกิดบริเวณส่วนปลายของลำไส้ใหญ่ส่วนกลาง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการหมักโปรตีนเกิดขึ้นจำนวนมากโดยจุลินทรีย์ที่อยู่ในร่างกาย ทำให้มีการสร้างสารพิษและสารก่อเนื้องอกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชอบรับประทานอาหารที่เป็นโปรตีน เชื่อกันว่าคาร์โบไฮเดรต เช่นโอลิโกฟรุกโตส ที่มีการหมักในบริเวณนี้ อาจจะช่วยลดปริมาณสารพิษและการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

ปัจจัยที่ทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล

  • อายุที่มากขึ้น ทำให้สภาวะในลำไส้มีการเปลี่ยนแปลงไป
  • การใช้ยาปฏิชีวนะบ่อยหรือติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำลายสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ จนร่างกายสร้างใหม่ไม่ทัน
  • การรับประทานยาบางชนิดเป็นประจำ เช่น ยาระบาย ยาคุมกำเนิด ยาแก้ปวด
  • การดื่มน้ำอัดลม กาแฟ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

ความเสี่ยงเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบการทำงานของลำไส้และทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล จนอาจเกิดปัญหาสุขภาพมากมาย นักวิจัยพบว่าหนึ่งในอาหารหลายประเภทที่สามารถสร้างสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ได้ คือ พรีไบโอติก (Prebiotic) หรือใยอาหาร

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อจุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล

        เกิดปัญหาท้องผูก เกิดของเสียหมักหมมในลำไส้ใหญ่ และถ้าเป็นเรื้อรัง ก็เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

ทำไมพรีไบโอติกหรือใยอาหารจึงเป็นทางเลือกเพื่อการรักษาสมดุลของลำไส้

        พรีไบโอติก คือ สารอาหารที่ไม่มีชีวิต เป็นใยอาหารที่จะไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหาร แต่จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ใหญ่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แลคโตบาซิลลัส และ บิฟิโดแบคทีเรีย ที่จะสามารถทนต่อน้ำย่อย กรด ด่าง ในกระเพาะและลำไส้ได้ จึงเกิดประโยชน์ในการหมักและย่อยอาหาร ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้พรีไบโอติกหรือใยอาหาร

  • ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย พรีไบโอติกสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของ macrophages ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารดีขึ้น
  • ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ความเป็นใยอาหารของพรีไบโอติก ช่วยดูดซับสารพิษและสารก่อมะเร็งในทางเดินอาหารไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และยังทำให้อุจจาระมีกากใยและนิ่ม สะดวกต่อการขับถ่าย
  • ป้องกันอาการท้องเสีย โดยเฉพาะที่เกิดจากการติดเชื้อในทางเดินอาหาร การเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ จะช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์ก่อโรค ลดโอกาสการติดเชื้อ
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด พรีไบโอติก ช่วยจับกับไขมันและน้ำตาลในทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้ช้าลง และเพิ่มการขับออกของโคเลสเตอรอล
  • เสริมสร้างการดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียม จุลินทรีย์ในลำไส้จะผลิตกรดไขมันสายสั้นที่มีความเป็นกรด ซึ่งจะช่วยดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียม สามารถเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก
  • ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ใยอาหารจากพรีไบโอติก จะถูกหมักด้วยจุลินทรีย์ในลำไส้เกิดเป็นกรดไขมันสายสั้น เช่น บิวทิเรท ซึ่งจะกระตุ้นการหลั่ง GLP-1 (Glucagons like peptide) ไปในกระแสเลือด ทำให้สมองรับรู้ความรู้สึกอิ่มและสบายท้อง

คนที่เหมาะสำหรับการรับประทานใยอาหาร

  • คนที่ต้องการดูแลสุขภาพ
  • คนที่มีปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องผูกเรื้อรัง
  • คนที่มีความผิดปกติในการขับถ่าย เช่น ถ่ายเหลวบ่อย หรือติดเชื้อในทางเดินอาหารง่ายกว่าคนทั่วไป
  • คนที่มีประวัติครอบครัว เป็นมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร
  • เด็กทารกที่ไม่ได้รับประทานนมมารดา

ขนาดที่แนะนำ

        มีการศึกษาขององค์การอาหารและยาสหรัฐ พบว่าคนทั่วไปได้รับใยอาหารจากอาหารปกติเฉลี่ยวันละ 10-15 กรัม และข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แนะนำให้คนไทยตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป ได้รับใยอาหารวันละ 25 กรัม

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยใยอาหาร คลิกที่นี่

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


การดูแลสุขภาพกับปัญหาหัวใจและหลอดเลือด

สารอาหารที่จำเป็นต่อการดูแลหัวใจและหลอดเลือด โคเอนไซม์ คิวเทน มีความสำคัญมากในการสร้างพลังงานพื้นฐานของเซลล์ ทำให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานเป็นปกติ พบมากในอวัยวะที่ต้องการพลังงานสูง


การดูแลและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ใหญ่

มีข้อมูลที่ได้จากการวิจัยว่า คนที่ชอบกินอาหารที่อุดมด้วยไขมันและเนื้อสัตว์สูงนั้นจะถ่ายอุจจาระประมาณวันละ 1-2 ขีดเท่านั้น และใช้เวลาให้อาหารเดินทางนับตั้งแต่ใส่เข้าปากจนออกมาเป็นอุจจาระนั้นถึง 2-3 วันทีเดียว แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุการทำงานของ


การดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรเอ็กไคนาเซีย

โรคหวัด มักเกิดขึ้นขณะที่ร่างกายอ่อนแอ โดยอาจมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ โรคภูมิแพ้ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ความเครียด การที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของอากาศหรือผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆอาการ