เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

ฟิตพลังหนุ่ม ให้กลับมาอีกครั้ง

ฟิตพลังหนุ่ม ให้กลับมาอีกครั้ง

        รูปร่างและบุคลิกภาพที่ดีของผู้ชาย ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง ทำให้คนรอบข้างอยากรู้จักปฏิสัมพันธ์ ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดี เป็นที่รักของคนทั่วไป และส่งผลต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน สำหรับผู้ชายทุกคน ธรรมชาติได้ให้มาซึ่งลักษณะความเป็นชายที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพสร้างเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม เช่น ความกำยำล่ำสัน มัดกล้ามเนื้อที่แข็งแรง หน้าอกและไหล่กว้างขึ้น เสียงห้าวทุ้มนุ่มลึก เป็นต้น แต่ทำอย่างไร ที่จะทำให้เสน่ห์ความเป็นชายนี้คงอยู่ตลอดไป

ชีวิตไร้สีสัน ถ้าขาดฮอร์โทนเพศชาย เทสโทสเทอโรน

        ฮอร์โมนเพศชาย มีชื่อว่า เทสโทสเทอโรน มีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะความเป็นชาย รวมถึงส่งผลต่อความต้องการทางเพศ และการสร้างอสุจิที่สมบูรณ์ เทสโทสเทอโรนสร้างมากที่สุดในวัยยี่สิบตอนต้น จากนั้นจะลดลงอย่างช้าๆ เมื่ออายุมากขึ้น การพร่องฮอร์โมนเพศชายไปบางส่วนนี้เรียกว่า "พา-ดาม" (PADAM) ซึ่งย่อมาจากคำว่า Partial Androgen Deficiency of the Aging Male ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมาหลายประการ เช่น กล้ามเนื้อลีบเล็ก ลงพุง ผมบางลง ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวไม่นานพอที่จะทำกิจกรรมทางเพศได้ ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิต หน้าที่การงาน และสภาพทางจิตใจ คือขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึมเศร้าห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง นอนไม่หลับ เป็นต้น

ทำไมฮอร์โมนเพศชายจึงลดลง

        เมื่ออายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงอย่างช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ชายบางคนไม่รู้ตัว หรือบางคนไม่ยอมรับว่าตัวเองมีฮอร์โมนลดลง ผู้ชายที่อายุเท่ากันจะมีการลดลงของฮอร์โมนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการดูแลสุขภาพของแต่ละคน ด้วยการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่รีบเร่ง และการแข่งขันที่สูงขึ้น พบว่าปัจจัยหลายประการที่ส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชายลดลง เช่น ความเครียด การดื่มสุรา สูบบุหรี่ การทำงานหนักหักโหมโดยไม่พักผ่อน ไม่ออกกำลังกาย รวมถึงภาวะทุโภชนาการ ขาดสารอาหารที่จำเป็นบางชนิด เป็นต้น

เคล็ดลับการสร้างพลังหนุ่ม ให้อยู่คู่กับคุณไปอีกนาน

  • อย่าปล่อยให้ลงพุง ควรออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาเป็นประจำให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
  • งดการดื่มสุรา สูบบุหรี่
  • ไม่หักโหมงานหนัก พักความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และให้ครบ 5 หมู่ และอย่าให้ร่างกายขาดแร่ธาตุสังกะสีเพราะเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับผู้ชายในการสร้างฮอร์โมนเพศชาย ร่างกายควรได้รับแร่ธาตุสังกะสีวันละ 15 มิลลิกรัม  โดยอาหารที่ให้แร่ธาตุสังกะสีสูงได้แก่ หอยนางรม อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ตับ จมูกข้าวสาลี ไข่ และเมล็ดฟักทอง
  • ฟิตความเป็นชาย ด้วยสารอาหารสูตรลิขสิทธิ์เฉพาะ MBP Complex

        ปัจจุบัน ผู้ชายหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยการเสริมสร้างเสน่ห์ความเป็นชาย ฟิตร่างกาย ฟิตกล้ามเนื้อให้ดูดี และต้องการคงความหนุ่มกระชุ่มกระชวยอย่างเป็นธรรมชาติไว้ให้นานแสนนาน

สารอาหารสูตรเฉพาะที่จะเป็นคำตอบ ช่วยให้ผู้ชายฟิตเฟิร์มอยู่เสมอ ได้แก่

  • แซดเอ็มเอ (ZMA) : ZMA คือ รูปแบบเฉพาะของแร่ธาตุสังกะสีและแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยให้แร่ธาตุสังกะสี สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Western Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการรับประทาน ZMA ร่วมกับออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ช่วยเพิ่ม ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเทอโรนได้อย่างเป็นธรรมชาติ ถึง 43.7% และช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ได้ถึง 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทาน ZMA
  • ซิลีนียม (Selenium) :   เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ซึ่งจะทำงานร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ เช่น วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เพื่อช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอวัย และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายได้อีกด้วย 
  • ซีลีเนียม เป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนเพศชาย มีบทบาทช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นกีฬา โดยมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และลดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกาย  ปกติร่างกายควรได้รับ ซีลีเนียมวันละ 70 ไมโครกรัม โดยพบในอาหาร เช่น บริวเวอร์ยีสต์ เครื่องในสัตว์ ปลา หอย ข้าวไม่ขัดสี กระเทียม เห็ด บร๊อคโคลี่ หัวหอม มะเขือเทศ เป็นต้น
  • แอล คาร์นิทีน (L-Carnitine) : มีหน้าที่ช่วยลำเลียงโมเลกุลไขมันเล็กๆ เข้าไปใช้ในเซลล์เพื่อเผาผลาญเป็นพลังงานให้กับร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับ L-Carnitine ไม่เพียงพอ การเผาผลาญพลังงานจะลดลง ทำให้มีโอกาสอ้วนลงพุง และอาจเกิดไขมันสะสมตามหลอดเลือด เป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตัน และความดันโลหิตสูงตามมา 
  • การได้รับแอล-คาร์นิทีนเสริม ช่วยให้ร่างกายนำไขมันที่สะสมไปเผาผลาญเป็นพลังงานได้มากขึ้น ส่งผลต่อการช่วยควบคุมน้ำหนักและดูแลระบบหลอดเลือดหัวใจได้ด้วย สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้การออกกำลังกายได้นานขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อดูกระชับขึ้น ดูคมชัดขึ้น ขนาดรับประทานแนะนำวันละ 500-2,000 มิลลิกรัม โดยอาหารที่ให้แอล-คาร์นิทีน สูง คือ สัตว์เนื้อแดง
  • กลุ่มวิตามินบี : เกี่ยวข้องกับขบวนการเผาผลาญของร่างกาย โดยมีส่วนสำคัญในการขบวนการสร้างพลังงานให้กับเซลล์กล้ามเนื้อระหว่างออกกำลังกาย ทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น

ผู้ชายที่ควรได้รับ สารอาหารสูตรเฉพาะ MBP Complex สำหรับผู้ชาย

  • ผู้ชายที่มีเริ่มมีปัญหาฮอร์โมนเพศชายลดลง เช่น ผู้ชายวัยทอง จะช่วยให้รู้สึก สดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น
  • ผู้ชายวัยทำงาน ที่ต้องการสร้างรูปร่างและบุคลิกภาพให้ดีขึ้น จะช่วยให้กล้ามเนื้อฟิตเฟิร์มกระชับขึ้น
  • ผู้ชายที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น และออกกำลังกายได้ทนนานขึ้น ไม่เหนื่อยล้า

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารอาหาร คลิกที่นี่

แชร์เลย!

ผลิตภัณท์ที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


วิธีฟิตความเป็นชายให้เกินร้อย

บุคลิกภาพและรูปร่างที่ดี ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง ทำให้คนรอบข้างอยากรู้จักปฏิสัมพันธ์ ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีเป็นที่รักของคนทั่วไป และส่งผลต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน สำหรับผู้ชายทุกคน ธรรมชาติได้ให้มาซึ่งลักษณะความเป็นชาย


การดูแลและป้องกันการขาดฮอร์โมนเพศชาย

ฮอร์โมนเพศชาย มีชื่อว่า เทสโทสเทอโรน มีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะความเป็นชาย รวมถึงส่งผลต่อความต้องการทางเพศ และการสร้างอสุจิที่สมบูรณ์ เทสโทสเทอโรนสร้างมากที่สุดในวัยยี่สิบตอนต้น จากนั้นจะลดลงอย่างช้าๆ เมื่ออายุมากขึ้น การพร่องฮอร์โมนเพศชายไป


บทบาทของโกรทฮอร์โมนต่อร่างกาย

การเจริญเติบโตของร่างกายเป็นขบวนการซับซ้อน และอาศัยการทำงานของฮอร์โมนหลายชนิด แต่มีฮอร์โมนอยู่ 1 ชนิดที่สำคัญมากที่ร่างกายต้องนำสารอาหารกลุ่มโปรตีนในรูปกรดอะมิโนซึ่งเป็นหน่วยเล็กที่สุดมาใช้ในการสร้าง