เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

หยุดทำร้ายผมเสียที หยุดปัญหาผมร่วง

หยุดทำร้ายผมเสียที ... หยุด!! ปัญหาผมร่วง ผมแห้งเสีย ผมชี้ฟู

รู้จักเรื่องของเส้นผมกัน

       เส้นผม มีเคอราตินเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอลลาเจนที่พันกันเป็นเกลียว เคอราตินมีหน้าที่ทำให้เส้นผมมีความยืดหยุ่น และแข็งแรงมีส่วนให้ผมดูนุ่มสลวย เส้นผมของเรามีประมาณ100,000 – 150,000 เส้น สามารถหลุดร่วงได้ปกติ 50-100 เส้นต่อวัน และหากมีการสระผมในวันนั้นๆสามารถร่วงเพิ่มถึง 2 เท่า โดยการเจริญเติบโตของเส้นผมนั้นจะเป็นวงจร โดยมีระยะการเจริญเติบโต ซึ่งมี 90%ของเส้นผมบนหนังศรีษะของเรา  ระยะหยุดการงอกซึ่งพบว่ามีส่วนน้อยแค่ 1% และระยะพัก ซึ่งมีอยู่ 10% และจะเริ่มมีผมใหม่ดันผมเก่าหลุดออกไป วงจรการงอกของเส้นผมทั้ง 3 ระยะนี้เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วหนังศรีษะ บางเส้นเกิดขึ้นในบางระยะของวรจร จึงเป็นที่มาของการร่วงเส้นผมได้ในแต่ละวันนั่นเอง

คุณมีพฤติกรรมเช่นนี้บ้างหรือไม่

  • ชอบยืดผม เปลี่ยนสีผม ดัดผม ไดซ์ผม หรือม้วนผม
  • ผมของคุณมีปัญหาเช่นนี้บ้างหรือไม่
  • ผมแห้งเสีย ชี้ฟู แตกปลาย ผมบาง
  • ผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย

  พฤติกรรมและปัญหาดังกล่าวข้างต้น นำไปสู่ “ภาวะผมร่วง” ส่งผลต่อบุคลิกภาพของคุณได้ ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อผมร่วงนั้นได้แก่

  • หนังศรีษะอักเสบ เช่น สะเก็ดเงิน เชื้อรา กลาก
  • การใช้ยาบางชนิด  เช่น ยาความดันบางชนิด ยากันชัก ยาคุมกำเนิด ยามะเร็งเป็นต้น
  • ปัญหาทางจิต เช่น ความเครียด กังวล ซึมเศร้า
  • กรรมพันธุ์
  • ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง มีฮอร์โมนเพศชายมากผิดปกติ
  • ขาดสารอาหาร เช่น ขาดไบโอติน วิตามินบี  แร่ธาตุสังกะสี เหล็ก
  • การบาดเจ็บ การทำร้าย เช่น ดึงเส้นผม มัดผมตึงแน่นจนเกินไป ถักเปีย การดัด ย้อม ไดซ์ เป็นต้น

        การขาดสารอาหาร   เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วง โดยที่เราไม่รู้ตัวจนมองข้ามสาเหตุนี้ไปเลย ดังนั้นการแก้ปัญหาผมร่วงที่ต้นเหตุ โดยเริ่มจากการให้สารอาหารแก่เส้นผม เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและการเจริญของเส้นผม จึงช่วยให้ผมหนา นุ่มสลวย

ไบโอติน (Biotin) 1,2,3,4,5

      วิตามินบี7 หรือ วิตามินเอช พบมากในตับ ไต เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ยีสต์ เป็นต้น ไบโอติน มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญของเซลล์  การเผาผลาญไขมันและกรดอะมิโน นอกจากนี้ยังช่วยสร้างเคอราติน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและเล็บ

        การขาดไบโอติน พบว่ามีอาการผมร่วง (Hair Loss)  ผมหงอกก่อนวัย  เล็บแตกเปราะง่าย  มีการศึกษาพบว่าการรับประทานไบโอติน วันละ 1,000-2,000 มก. จะช่วยให้ผมหนาขึ้น ลดการหลุดร่วงได้ รักษาภาวะผมหงอกก่อนวัย และยังมีผลช่วยให้เล็บมีความแข็งแรงขึ้นด้วย 

แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) 4,6

        มีบทบาทต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเส้นผมและเล็บ และช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผมและเล็บและเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนศรีษะ จึงลดการหลุดร่วงได้อีกด้วย นอกจากนี้แร่ธาตุสังกะสีช่วยลดการเกิด ฮอร์โมน DHT อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีผลต่อผมร่วง โดยเฉพาะผู้ชาย

        การขาดแร่ธาตุสังกะสี จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ สังเกตได้เช่น อาการผมร่วง แตกปลาย เล็บเปราะ เล็บเป็นจุดสีขาว ผิวหนังแห้งและอักเสบ บาดแผลหายช้า เป็นต้นโดยพบว่าควรได้รับปริมาณ 25-50 มก. ต่อวันสามารถช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยในการงอกของเส้นผมและเล็บ

ซิลิกา(Silica) 7,8,9

        ซึ่งเป็นสารสำคัญในฮอร์สเทลสกัด หรือสารสกัดจากสนหางม้า ซึ่งซิลิกาเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีนคอลลาเจนทั้งผิวและเส้นผม ช่วยในการให้ความยืดหยุ่นของเส้นผม ลดการแตกเปราะ เสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผมและเล็บ

นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ความแข้งแรงของเส้นผมและเล็บ ได้แก่

        วิตามิน B3 (Niacin)11                              

  • ลดโอกาสการเกิดฮอร์โมน DHT                           
  • เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณรูขุมขน

        วิตามิน B5 (Pantothenic acid) 10    

  • ช่วยการงอกเส้นผม บำรุงผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วง
  • วิตามิน B6 ( Pyridoxine) 12                    
  • รักษาภาวะผมร่วงจากการขาดวิตามินบี6
  • ป้องกันผมร่วง ให้สีผมเข้มขึ้น

        วิตามิน ซี  10,14                                            

  • เสริมสร้างคอลลาเจนให้กับเคอราติน
  • แร่ธาตุทองแดง (Copper) 10                
  • เสริมความแข็งแรงของเคอราติน
  • จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้กับเส้นผม

        ธาตุเหล็ก (Iron) 13,14                          

  • รักษาภาวะผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก
  • เสริมสร้างคอลลาเจนให้เคอราติน

        สารอาหารทั้งหมดที่กล่าวมานั้นล้วนมีประโยชน์ต่อเส้นผม ช่วยฟื้นฟูเส้นผม เสริมสร้างความแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นผม ทำให้ผมนุ่มสลวย ไม่แห้งชี้ฟู ลดผมร่วงและยังกระตุ้นการงอกของเส้นผม จึงทำให้ผมหนา ดังนั้นการเลือกรับประทานสูตรสารอาหารที่ครบถ้วน เป็นการดูแลสุขภาพผมได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารอาหาร คลิกที่นี่

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


การดูแลสุขภาพ ผมและเล็บ ด้วยแร่ธาตุสังกะสี

ผมและเล็บถือเป็นส่วนหนึ่งของผิวหนังประกอบด้วยเซลล์ของหนังกำพร้าที่กลายรูปและเต็มไปด้วยสารโปรตีนแข็งๆที่เรียกว่าเคอราติน(Keratin)ซึ่งเป็นผิวหนังที่ตายแล้วและไม่มีเส้นประสาทมาเลี้ยงจึงสามารถตัดได้โดยไม่เจ็บ


ผมร่วง ผมบาง รับมือได้ไม่ยาก

ปัญหาผมร่วง ผมบางที่พบไม่ว่าชายหรือหญิงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความสวยงามและบุคคลิกภาพที่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านจิตใจมากกว่าด้านร่างกายจากการศึกษา พบว่าคนเราสามารถมีผมร่วงได้เฉลี่ยวันละ 50-100 เส้นจากเส้นผมคนทั่วไปทั้งศีรษะมีประมาณ 100,000 เส้น