เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

การดูแลสุขภาพ และสร้างกล้ามเนื้อ ด้วยเวย์โปรตีน

โภชนาการ และสารอาหารสำหรับนักกีฬา

        โภชนาการที่ถูกต้องสำหรับนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะส่งผลต่อความสามารถในการออกกำลังกาย โดยเฉพาะสารอาหารกลุ่มโปรตีน ซึ่งร่างกายคนปกติต้องการ 0.8-0.9 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่ในผู้ที่ออกกำลังกายหนัก เช่น ยกน้ำหนัก เพาะกาย รวมถึงนักกีฬาที่ต้องการเสริมสร้างมัดกล้ามเนื้อ สามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนได้ถึงวันละ 1.2-1.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันแหล่งโปรตีนที่สะดวก ปลอดภัย และได้รับความนิยมมากที่สุดในนักกีฬา คือ เวย์ โปรตีน

เวย์ โปรตีน สารอาหารสำคัญเพื่อการสร้างกล้าม

        เวย์ โปรตีน คือโปรตีนที่สกัดได้จากหางนม เป็นโปรตีนที่มีคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และความเข้มข้นสูง เหนือกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ   เวย์โปรตีนเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่มีคุณภาพและครบถ้วนทั้ง 20 ชนิด โดยเฉพาะกรดอะมิโนที่เรียกว่า Branched Chain Amino Acid (BCAAs) ได้แก่ L-Isoleucine, L-Leucine, และ L-Valine ที่จำเป็นต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างมัดกล้ามเนื้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มความแข็งแกร่งทนทานของกล้ามเนื้อ และยังป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อลีบฝ่ออีกด้วย

        นอกจากนี้ เวย์โปรตีน ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโน L-Glutamine ซึ่งออกฤทธิ์โดยตรงต่อการขยายกล้ามเนื้อโดยเป็นแหล่งของไนโตรเจนซึ่งจำเป็นต่อการสังเคราะห์โปรตีนที่จะกลายเป็นเส้นใยกล้ามเนื้อ ขณะเดียวกันยังมีบทบาทในการลดอาการอ่อนล้า และอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างออกกำลังกายได้อีกด้วย

        คุณสมบัติที่พิเศษของกรดอะมิโนในเวย์โปรตีนนี้เอง ทำให้มีการเติมกรดอะมิโนเดี่ยวขนาดสูงบางชนิดเข้าไปเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่อการเสริมสร้างมัดกล้ามเนื้อให้เห็นผลรวดเร็วขึ้น ดังนั้น เวย์โปรตีน จึงเป็นแหล่งของโปรตีนที่สำคัญ และสมบูรณ์พร้อมเพื่อช่วยสร้างและขยายขนาดของมัดกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สารอาหารสำคัญ 4 กลุ่ม เพื่อสร้างมัดกล้ามและประโยชน์ต่อการสร้างมัดกล้ามเนื้อ

1.เวย์โปรตีน

  • เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูงสมบูรณ์แบบ อุดมด้วย BCAAs และกรดอะมิโนครบถ้วนทั้ง 20 ชนิด 
  • เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้สร้างกล้ามได้อย่างรวดเร็ว
  • ช่วยเสริมสร้างมัดกล้ามเนื้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
  • ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ส่วนเสียไปขณะออกกำลังกายอย่างหนัก
  • เพิ่มสมรรถนะของร่างกาย ทำให้ออกกำลังได้นานขึ้น

2. BCAAs (Branched Chain Amino Acid)

  •  ช่วยกระตุ้นการปลดปล่อย Growth hormone ซึ่งเป็น anabolic hormone ที่กระตุ้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้น
  •  เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย ทำให้ออกกำลังได้นานขึ้น ไม่อ่อนล้าง่าย
  •  รักษาความแข็งแรงของมัดกล้ามเนื้อ ไม่ให้ลีบฝ่อระหว่างที่ไม่ได้ออกกำลังกาย
  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ด้วยการเพิ่มระดับ glutathione ซึ่งเป็นสารต้านออกซิเดชั่น ที่ร่างกายสังเคราะห์ได้

3. แอลกลูตามีน

  • ช่วยลดการบาดเจ็บ และการอักเสบที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก
  • ลดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย ที่เกิดจากการกรดแลคติค

4. วิตามินและเกลือแร่รวม

  • ช่วยให้กระบวนการสร้างกล้ามเนื้อ เป็นไปอย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ
  • เกี่ยวข้องกับการสร้างพลังงานในระหว่างออกกำลังกาย
  • ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากการออกกำลังกายอย่างหนัก
  • ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกาย

ผลที่ได้จากการรับประทานเวย์ โปรตีนคุณภาพสูง

  • เสริมสร้าง และซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว สมบูรณ์ สวยงาม
  • เพิ่มสมรรถนะในการออกกำลังกาย ช่วยให้ออกกำลังได้นานขึ้น
  • ลดอาการอ่อนล้า และอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย
  • ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่ลีบฝ่อระหว่างที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

วิธีการเลือกสูตร เวย์ โปรตีน

  • เลือกสูตรเวย์โปรตีนคุณภาพสูง ให้โปรตีนสูง เพื่อให้เห็นผลในการสร้างกล้ามที่รวดเร็ว
  • มี BCAAs ปริมาณสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างกล้าม และฟื้นฟูเซลล์กล้ามเนื้อ
  • มีส่วนผสมของ Glutamine เพื่อลดอาการอ่อนล้า และอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย
  • มีส่วนผสมของวิตามินและเกลือแร่ เพื่อช่วยให้กระบวนการสร้างกล้ามเป็นไปอย่างสมบูรณ์ และช่วยทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากการออกกำลังกาย
  • มีมาตรฐานการผลิตที่ดี เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ และปราศจากสารปนเปื้อน

Whey Protein เหมาะสำหรับ

  • ผู้ที่ต้องการสร้างกล้าม เพาะกาย ขยายมัดกล้ามเนื้อ
  • ผู้ที่ต้องการเพิ่มมัดกล้าม เพื่อรูปร่างที่ดี
  • นักกีฬาทุกประเภททั้งหญิงและชาย

ขนาดการรับประทานที่แนะนำ

        ขนาดรับประทานขึ้นอยู่กับชนิด และระยะเวลาของการออกกำลังกายต่อครั้ง หากเป็นผู้ที่ออกกำลังกายหนัก หรือมีความต้องการเพาะกล้ามเนื้อ สามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนได้สูงถึงวันละ 1-2  กรัม/ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

        โดยทั่วไป ให้ผสมผงเวย์โปรตีน 2 ช้อนตวงกับน้ำหรือน้ำผลไม้ 300-400 มล. เขย่าให้เข้ากัน และรับประทานวันละ 1-2 ครั้ง ก่อนและหลังออกกำลังกาย

การปฏิบัติตัวระหว่างการสร้างกล้าม

  • ดูแลโภชนาการให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่
  • ควรออกกำลังกาย และฝึกซ้อมกล้ามเนื้ออย่างจริงจัง สม่ำเสมอ
  • พักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้กล้ามเนื้อมีการเติบโตและพัฒนาอย่างเต็มที่

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวย์โปรตีนรสวนิลา คลิกที่นี่ และ รสช็อกโกแลต คลิกที่นี่

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


เสริมโปรตีนเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

“โปรตีน” นั้นถือได้ว่าเป็นสารอาหารหลักของร่างกาย เช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยพบในส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นในกล้ามเนื้อ เม็ดเลือด กระดูก ผิวหนัง (คอลลาเจน) และเส้นผม นอกจากจะให้พลังงานกับร่างกายแล้ว โปรตีนยังทำหน้าที่สำคัญอีกหลายประการ


ประโยชน์จากชาเขียวที่ดีต่อสุขภาพ

เป็นที่ยอมรับกันในปัจจุบันว่า ชาเขียว (Camellia Sinensis) มีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ในกระบวนการผลิตชา พบว่าชาเขียวจะให้ปริมาณสารสำคัญมากที่สุดเมื่อ


คนไทยขาด วิตามินดี ปัญหาสุขภาพที่คาดไม่ถึง

วิตามินดี เป็นวิตามินที่ถูกสร้างขึ้นได้เองในร่างกาย ผ่านการกระตุ้นจากรังสี UVB ในแสงแดด โดยคนไทยส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่า ตนเองได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ จึงไม่น่ามีปัญหาการขาดวิตามินดีในร่างกาย