เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

เสริมโปรตีนเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

เสริมโปรตีนเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

“โปรตีน” นั้นถือได้ว่าเป็นสารอาหารหลักของร่างกาย เช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยพบในส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นในกล้ามเนื้อ เม็ดเลือด กระดูก ผิวหนัง (คอลลาเจน) และเส้นผม นอกจากจะให้พลังงานกับร่างกายแล้ว โปรตีนยังทำหน้าที่สำคัญอีกหลายประการ เช่น เสริมสร้างความเจริญเติบโต ซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลาย ช่วยในการแข็งตัวของเลือด สร้างกล้ามเนื้อ เอนไซม์ และฮอร์โมน กระตุ้นการหลั่งของโกรทฮอร์โมน (growth hormone) เพิ่มประสิทธิภาพของภูมิต้านทานโรค รักษาความสมดุลของภาวะกรดและด่าง และยังมีการนำโปรตีนมาใช้ในเรื่องของการลดน้ำหนักอีกด้วย ซึ่งคนเรานั้นต้องการใช้โปรตีนในการเสริมสร้างและพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงในทุกช่วงวัย..เริ่มนับตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงวัยสูงอายุเลยทีเดียวซึ่ง

ร่างกายต้องการปริมาณโปรตีนมากแค่ไหน ?
ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงวัย เพราะ ร่างกายแต่ละช่วงวัยนั้นมีความต้องการปริมาณโปรตีนแตกต่างกัน โดยทารกเป็นระยะที่มีความต้องการโปรตีนมากกว่าปกติทั่วไป ด้วยเหตุเพราะร่างกายกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเด็กทารกอายุไม่เกิน 6 เดือนต้องการโปรตีนประมาณ 2.2 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ทารก 6-12 เดือนต้องการ 1.6 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม และ เด็ก 1-3 ปีต้องการ 1.2 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ใหญ่ทั้งเพศหญิงและเพศชายนั้นมีความต้องการโปรตีนเพื่อให้การทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยประมาณ 0.8–1.0 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าเรามีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ให้นำมาคูณด้วย 0.8-1.0 (50 X 0.8-1) ผลลัพธ์คือ 40-50 แสดงว่าร่างกายมีความต้องการโปรตีนประมาณวันละ 40-50 กรัม เป็นต้น

แหล่งที่มาของโปรตีน

 

  • โปรตีนประเภทสมบูรณ์ (complete protein) จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นแก่ร่างกายครบทุกตัวและมีจำนวนที่เพียงพอ ซึ่งส่วนใหญ่พบมากในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ นม ไข่
  • โปรตีนประเภทไม่สมบูรณ์ (incomplete protein) จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นแก่ร่างกายไม่ครบทุกตัว หรือบางทีอาจจะมีครบแต่ก็มีปริมาณน้อย ดังเช่น โปรตีนที่ได้จาก พืช ผัก ผลไม้

โปรตีนควรรับประทานช่วงเวลาใด ?

เราสามารถรับประทานโปรตีนได้ทุกมื้ออาหาร เพราะร่างกายต้องการพลังงานจากโปรตีนอย่าง น้อยร้อยละ 15 ของพลังงานโดยรวมทั้งวัน และควรรับประทานโปรตีนที่มาจากสัตว์และพืชร่วมกันด้วย ถึงแม้ว่าพืชส่วนใหญ่จะมีโปรตีนน้อยกว่าสัตว์ก็ตาม แต่ทว่าโปรตีนจากพืชก็ยังมีจุดเด่น คือ ไม่มีโคเลสเตอรอล ส่วนการรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ควรเลือกเฉพาะส่วนเนื้อที่ไม่ติดหนังและมัน สำหรับอาหารที่มีโปรตีนสูงแต่ปรุงด้วยน้ำมันหรือไขมันในปริมาณมากๆ จำพวก ไข่เจียว ปลาทอด ควรรับประทานก่อนนอนไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง เพราะ ร่างกายต้องการใช้เวลาย่อยและดูดซึมไขมันนานกว่าปกตินั่นเอง

หน้าที่ของโปรตีนเพื่อการดูแลสุขภาพและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ
ปัจจุบัน เทรนด์การดูแลสุขภาพด้วยโปรตีนกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะ พบว่าร่างกายมีการสูญเสียโปรตีนได้ตลอดเวลาจากหลายๆ สาเหตุ เช่น ความเครียด การมีบาดแผลต่างๆ การออกกำลังกายหนัก การพักผ่อนไม่เพียงพอ ฯลฯ ซึ่งโปรตีนที่ได้รับจากอาหารจะเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโน แล้วนำไปผลิตเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่สูญสลายไป จึงช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ถูกทำลายไป รวมถึงเพิ่มการการสร้างมัดกล้ามเนื้อของร่างกายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นอีกด้วย...

จะเห็นได้ว่าโปรตีนนั้นมีบทบาทในการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อทั่วร่างกายและยังมีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย แม้ว่าร่างกายของคนเราจะมีการสร้างโปรตีนอยู่เสมอก็ตาม แต่ด้วยหลากหลายปัจจัย เช่น ภาวะความเจ็บป่วย อายุที่เพิ่มขึ้น ภาวะความเครียด การออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อ มักจะพบว่าจะเกิดการสลายโปรตีนมากกว่าการสร้าง ดังนั้นการเสริมโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่แนะนำเพื่อให้สุขภาพของคุณแข็งแรงและดีขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โปรตีนบำรุงสุขภาพและเคล็ดลับการดูแลสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


การรับประทานโปรตีนเสริม จำเป็นกับใครบ้าง

โปรตีน เป็นสารอาหารหมู่หนึ่งในห้าหมู่ที่จำเป็นต่อร่างกาย อาหารประเภทโปรตีนนี้ร่างกายได้รับมาจากทั้งพืชและสัตว์ โดยหน่วยย่อยของโปรตีนคือ กรดอะมิโน ร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อการเจริญเติบโต สารโปรตีน จึงมีความสำคัญต่อร่างกายมากที่สุด ทั้งนี้เพราะเลือด


โปรตีน สำคัญกับทุกคนในครอบครัว

โปรตีนคือโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์ซึ่งมีปริมาณถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย ร่างกายจะผลัดเซลล์เก่าและ สร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน เพื่อซ่อมแซมตัวเองอยู่ตลอดเวลา โปรตีนจึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับทุกเซลล์ในร่างกายคุณประโยชน์หลักของโปรตีน