เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

วิตามินบำรุงผมและแร่ธาตุ เพื่อผมที่แข็งแรงและเงางาม

วิตามินบำรุงผมและแร่ธาตุ เพื่อผมที่แข็งแรงและเงางาม

ปัญหาผมขาดร่วงนั้น เป็นหนึ่งปัญหาที่กวนใจเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะทั้งผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็สามารถพบปัญหาเหล่านี้ได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เส้นผมขาดร่วงนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น หนังศีรษะอักเสบ การใช้ยาบางชนิด ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ การบาดเจ็บ การทำร้าย ปัญหาทางจิต ความเครียด และการขาดสารอาหาร

โดยปกติแล้วคนเราจะมีเส้นผม 100,000 – 500,000 เส้น และขาดหลุดร่วงได้สูงถึง 100 เส้นต่อวัน และสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่สำหรับผู้หญิงพฤติกรรมในการชอบเปลี่ยนสีผมตามแฟชั่น หรือใช้ความร้อนกับผมแล้วก็เกิดปัญหาผมร่วงได้ง่ายไม่แพ้ผู้ชายเลย

หากมีเส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ อาจบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วง อันส่งผลให้เกิดหนังศีรษะล้านได้ เราจึงต้องทานอาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยในการบำรุงผม เพื่อความสวย เงางาม สุขภาพดี และแข็งแรง ของเส้นผม

ถึงอย่างไร การทานอาหารในชีวิตประจำวันนั้นอาจยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงทำให้ปัญหาเส้นผมหลุดร่วงเกิดจากการขาดสารอาหารเป็นหลัก นั่นหมายถึงการขาดวิตามิน (Vitamin) และ แร่ธาตุต่างๆ (Minerals) คือ ไบโอติน (Vitamin H, B7), วิตามิน บี, สังกะสี (Zinc) และเหล็ก (Iron)

 

วิตามินบำรุงผมจากสารอาหารเหล่านี้มีผลอย่างไรต่อสุขภาพของเส้นผม


ธาตุเหล็ก (Iron) : คนส่วนใหญ่ที่ไม่ทานเนื้อ ร่างกายมักจะขาดธาตุเหล็ก แม้แต่คนที่ไม่เป็นโรคโลหิตจางก็อาจมีธาตุเหล็กต่ำหรือขาดธาตุเหล็กได้ ซึ่งธาตุเหล็กจะนำออกซิเจนไปยังเส้นผมและช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม หากร่างกายขาดธาตุเหล็กจะส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงได้

 

วิตามิน ดี (Vitamin D) : วิตามินบำรุงผมที่สำคัญสำหรับรูขุมขนหรือต่อมรากผมเป็นอย่างมาก เพราะรากผมเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วง และงอกใหม่เป็นวงจรเช่นนี้ เราจึงต้องทานวิตามินบำรุงผม เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับผมและหนังศีรษะ และยืดระยะการเจริญเติบโตของเส้นผมให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

 

ธาตุสังกะสี (Zinc) : ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักและผู้ที่ทานมังสวิรัติ มีแนวโน้มที่ร่างกายจะเสียธาตุสังกะสีเป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่ร่างกายขาดธาตุสังกะสีไป อาจส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงได้ และเพื่อคืนธาตุสังกะสีให้แก่ร่างกาย ควรทานวิตามินบำรุงผมที่มีธาตุสังกะสี 15-30 มิลลิกรัมต่อวัน

 

วิตามิน B-Complex : วิตามินไบโอติน (Biotin/ Vitamin B7), วิตามิน บี3 หรือ ไนอะซิน (Vitamin B3/Niacin) คือวิตามิน B-complex ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการบำรุงเส้นผม โดยเฉพาะวิตามินบี7 ที่มีการศึกษาว่าควรได้รับปริมาณอย่างน้อยวันละ 1,000 ไมโครกรัม จะช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้น

 

นอกจากแร่ธาตุและวิตามินบำรุงผมเหล่านี้แล้ว ยังมีวิตามินอื่นๆ อาทิ วิตามิน ซี (Vitamin C), วิตามิน อี (Vitamin E), กรดโฟลิค (Folic Acid) และ โปรตีน (Proteins) เป็นต้น รวมไปถึงพฤติกรรมเสี่ยงและโรคประจำตัวต่างๆ อีกที่สามารถส่งผลต่ออาการผมหลุดร่วงได้เช่นกัน

 

โดยอาหารที่มีประโยชน์สำหรับวิตามินบำรุงผมแต่ละชนิดมีรายละเอียดดังนี้

 

วิตามิน บี3 : เนื้อสัตว์ ตับ ถั่ว ข้าวซ้อมมือ ข้าวสาลี

วิตามิน บี5 : ไก่ หัวใจ ไต ตับ ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ถั่ว จมูกข้าวสาลี รำข้าว ผักใบสีเขียว บริเวอร์ยีสต์ กากน้ำตาล

วิตามิน บี6 : นม ตับ เนื้อ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวซ้อมมือ

ไบโอติน (วิตามิน บี7/เอช) : ตับ ไต เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ยีสต์ ผักดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอท

เหล็ก : เนื้อแดง เนื้อวัว เนื้อหมู ตับ หอยกาบ หอยนางรม ไข่แดง ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ลูกพีชแห้ง ถั่วต่าง ๆ ข้าวโอ๊ต กากน้ำตาล หน่อไม้ฝรั่ง ผักกูด ถั่วฝักยาว ผักแว่น เห็ดฟาง พริกหวาน ใบแมงลัก ใบกะเพรา มะกอก กระถิน

สังกะสี : เนื้อสัตว์ ตับ หอยนางรม ธัญพืชประเภท ข้าว ข้าวโพด

 

อย่างไรก็ตาม หลายคนคงไม่สามารถเลือกรับประทานอาหารได้หลากหลายมากขนาดนี้ เพราะด้วยพฤติกรรมการทานอาหารในภาวะเร่งรีบกับการทำงานแล้ว และความเครียด ซึ่งส่งผลต่ออาการเส้นผมหลุดร่วงนั้น สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการเลือกทานอาหารเสริมบำรุงผมจากผลิตภัณฑ์ที่รวมสารอาหารต่างๆ สำหรับการบำรุงผมโดยเฉพาะ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสารอาหารหรือที่เรียกว่า “ทุพโภชนาการ” นั่นเอง

แชร์เลย!

ผลิตภัณท์ที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภัณฑ์เมก้า วีแคร์

รีจีเนซ

รายละเอียดเพิ่มเติม