เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

แสงแดด ไม่อันตรายอย่างที่คิด

แสงแดด ไม่อันตรายอย่างที่คิด

        คุณใช้ชีวิตแบบคนเมือง ทำงานในห้องแอร์ กลัวแสงแดด กลัวคล้ำ กลัวดำ กลัวผิวเสีย คุณเป็นแบบนี้อยู่หรือเปล่า?หากคุณเอาแต่หลีกเลี่ยงการได้รับแสงแดดอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายคุณขาดวิตามินดี อันจะนำมาซึ่งการขาดแคลเซียม โรคกระดูกพรุน โรคกระดูกอ่อน และปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็เป็นได้ ซึ่งวิตามินดีเป็นวิตามินที่สร้างขึ้นได้เองในร่างกาย โดยผ่านการกระตุ้นจากรังสี UVB ในแสงแดด  แม้ว่าประเทศไทยมีแสงแดดมาก แต่ผลการวิจัยกลับพบว่าคนไทยกว่า 45% มีระดับวิตามินดีไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะคนไทยมักมีพฤติกรรมหลบแดด ไม่ว่าจะเป็นการกางร่ม ใส่เสื้อคลุม ทาครีมกันแดด รวมถึงการใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศหรือรถยนต์ตลอดวัน  ทำให้รังสีUVB ไม่สามารถส่องผ่านชั้นผิว และกระตุ้นการสร้างวิตามินดีให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย นอกจากนั้นสีผิวเข้มของคนไทย ก็มีผลทำให้ร่างกายสร้างวิตามินดีได้น้อยกว่าคนผิวขาว เนื่องจากเม็ดสีผิวเมลานินจะลดการส่องผ่านของรังสี UVB คนที่มีสีผิวเข้มจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาการได้รับแสงแดดนานกว่าคนผิวขาวเพื่อให้ร่างกายสามารถสร้างวิตามินได้อย่างเพียงพอ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความสามารถในการสร้างวิตามินดีของชั้นผิวหนังลดลง นั่นคือ อายุที่เพิ่มขึ้นผู้สูงอายุจึงเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี

ประโยชน์ด้านสุขภาพของวิตามินดีนั้นมีมากกว่าที่หลายๆคนรู้ วิตามินดีมีบทบาทหลักที่สำคัญคือ

  1. ป้องกันการล้ม จากการศึกษาคนไข้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการลื่นล้มสูง พบว่า การรับประทานวิตามินดี3 ปริมาณสูงนั้นช่วยลดโอกาสการล้มที่มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงได้ 22 % ลดการหักของกระดูกสะโพกภายหลังการล้มได้ 30 % และยังลดการหักของกระดูกส่วนอื่นๆได้ถึง 14 %
  2. ป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ เพราะวิตามินดี3 จะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมที่ลำไส้ รักษาสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดการสลายแคลเซียมออกจากกระดูก
  3. ป้องกันโรคกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นโรคที่สามารถพบเจอได้ทั้งในเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงานที่ขาดวิตามินดีและแคลเซียม โดยจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแขนและขาทั้งสองข้าง

        ประโยชน์ดีๆ ของวิตามินดียังไม่หมดเพียงเท่านี้วิตามินดียังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ทำให้เม็ดเลือดขาวตอบสนองต่อเชื้อโรคได้ดี ช่วยควบคุมการเจริญของเซลล์ ทำให้เซลล์แบ่งตัวได้อย่างปกติ โดยเฉพาะที่ลำไส้ เต้านม และต่อมลูกหมาก วิตามินดียังมีบทบาทในการสร้างอินซูลินที่ตับอ่อนเป็นการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย และยังลดการสร้างสารเรนิน (Renin)ที่ไตเป็นการช่วยควบคุมความดันโลหิตได้อีกด้วย

        หากคุณและคนรอบข้างที่คุณรักเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี เพราะเป็นกลุ่มคนออฟฟิศที่ได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ เป็นผู้ป่วยพักฟื้น ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือเป็นผู้ที่ต้องการบำรุงกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุนและโรคกระดูกอ่อน ควรแนะนำให้ออกมาเปิดรับวิตามินดีจากแสงแดดผ่านทางผิวหนังด้วยการเดินรับแดด ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงเวลา 8.00-10.00 น. และ 16.00-17.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แรงและไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังมากเกินไป หรือหากต้องการวิตามินดีแบบรับประทาน ควรเลือกรูปแบบ วิตามินnatural vitamin D3 หรือ Cholecalciferol ซึ่งเป็นแบบเดียวกับวิตามินดีที่สะสมในร่างกายตามธรรมชาติและจะออกฤทธิ์ในเวลาที่ร่างกายมีความต้องการเท่านั้น natural vitamin D3จึงให้ความปลอดภัยในการรับประทาน

        อย่าลืมปล่อยให้ร่างกายได้ออกไปทักทายกับแสงแดดในเวลาที่เหมาะสม ควบคู่กับการออกกำลังกายกลางแจ้ง และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะช่วยให้ไกลจากโรคกระดูกพรุน และโรคกระดูกอ่อนแล้ว ยังทำให้สุขภาพที่ดีอยู่คู่กับคุณด้วย 

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


สุขภาพดี เริ่มต้นที่กระดูกแข็งแรง

กระดูก เป็นอวัยวะที่มีชีวิต มีการผลัดเซลล์กระดูกเก่าและสร้างเซลล์ใหม่อยู่เสมอเพื่อคงความยืดหยุ่นที่ดีของกระดูก ทำให้กระดูกยังสามารถรับน้ำหนักตัว รับแรงกระแทก ไม่เปราะ และแตกหักง่าย


แคลเซียมกับการเกิดโรคกระดูกพรุน

วันหนึ่ง คนไทย ต้องได้รับแคลเซียม 800-1,500 มก.แต่ปัจจุบัน คนไทยได้รับแคลเซียมเฉลี่ยเพียง 361 มก.เท่านั้นซึ่งไม่เพียงพอ หากร่างกายเราได้รับ แคลเซียมไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงแคลเซียมที่สะสมในกระดูกมาใช้ เมื่อเกิดขึ้นเป็นประจำ