เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

ผมร่วงแค่ไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ ควรแก้ปัญหาอย่างไร

เคยสังเกตหรือไม่ว่าเส้นผมของคนเรานั้นจะแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเส้นผมใหญ่ เส้นผมเล็ก ผมธรรมดา ผมมัน หรือผมแห้ง ล้วนเกิดจากสภาพร่างกายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน รวมถึงในแง่ของพันธุกรรม อาหารประจำวัน พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ฯลฯ แต่มีสิ่งหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เหมือนกันไม่ว่าสภาพเส้นผมจะเป็นแบบไหนนั่นก็คือ “ปัญหาเส้นผมหลุดร่วง” ซึ่งการที่เส้นผมขาด/หลุดร่วงนั้น หมายถึงร่างกายกำลังต้องการ “ไบโอติน” หรือที่รู้จักกันในชื่อวิตามินบี 7 และวิตามินเอช วิตามินเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเซลล์ใหม่มาทดแทนเซลล์ที่ตายไป

 

ผมร่วงทุกวันอยู่แล้ว ถือเป็นอาการผิดปกติไหม?

เมื่อพูดถึง ‘เส้นผมขาดหลุดร่วง’ นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะมีการเสื่อมสภาพของเซลล์รากผมในทุกๆ วันอยู่แล้ว และเกิดเซลล์ใหม่เข้ามาแทนที่เป็นเส้นผมใหม่ โดยปกติแล้วผู้ชายจะมีเส้นผมหลุดร่วงเฉลี่ย 50-60 เส้นต่อวัน และเฉลี่ยอยู่ที่ 100-120 เส้นต่อวัน สำหรับผู้หญิง

หากเส้นผมหลุดร่วงมากกว่าค่าเฉลี่ยและต่อเนื่องนานหลายวันจะถือว่าเป็นอาการผิดปกติ โดยสังเกตได้จากจำนวนเส้นผมที่ร่วงจำนวนมากบนหมอนเวลาตื่นนอน บางท่านอาจมีผมร่วงติดมือออกมาเวลาสระผม หรือสังเกตที่ท่อระบายน้ำทิ้งในห้องน้ำจะถูกอุดตันไปด้วยเส้นผมที่หลุดร่วง

นอกจากนี้ การที่เส้นผมขาดร่วง อาจเกิดขึ้นได้ในสาเหตุอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น พันธุกรรม ฮอร์โมน การทำสีผม เชื้อรา การฉายรังสี และความเครียด เป็นต้น ซึ่งในบางกรณีเราต้องเพิ่มวิตามิน ไบโอตินให้ร่างกายเพื่อกระตุ้นในการสร้างเซลล์ผมใหม่มาทดแทนเซลล์ที่ตายหลุดร่วงไปในแต่ละวัน และหากร่างกายขาดไบโอตินหรือมีปริมาณที่ร่างกายต้องการใช้ไม่มากพอ อาจนำไปสู่ภาวะศรีษะล้านได้

 

แก้ปัญหาเส้นผมหลุดร่วงด้วยไบโอติน 

หลายท่านอาจมองข้ามสาเหตุที่ผมร่วงเพราะขาดสารอาหารนี้ไป เพราะคิดว่าการบำรุงเส้นผมจากภายนอกก็เพียงพอแล้ว ซึ่งความจริงแล้วเราควรให้สารอาหารแก่เส้นผมจากภายในด้วย เริ่มจากการแก้ปัญหาผมขาดร่วงโดยการให้สารอาหารแก่เส้นผม โดยเฉพาะไบโอติน ที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมเป็นอย่างมาก เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและส่งผลให้ผมดูหนา นุ่มสลวยมากขึ้น

 

ไบโอติน คืออะไร? 

ไบโอติน (Biotin) มีทำหน้าที่สำคัญในการช่วยสร้างเซลล์ใหม่ ช่วยสร้างเคราติน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและเล็บ หากร่างกายขาดไบโอติน อาการที่พบส่วนใหญ่จะมีอาการอักเสบของผิวหนังตามเยื่อบุต่างๆ ผมร่วง เล็บเปราะหักง่าย ซึ่งผู้ที่เสี่ยงต่อการขาดไบโอติน คือบุคคลที่ใช้ยาปฏิชีวนะ (Antibiotic) เป็นประจำติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

ต้องเพิ่มไบโอตินให้ร่างกายแค่ไหนถึงจะพอ?

ไบโอตินจัดเป็นสารอาหารประเภทวิตามินที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง พบมากในตับ ไต เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิร์ต ยีสต์ เป็นต้น

 

ซึ่งมีการศึกษาพบว่าการรับประทานไบโอติน วันละ 1,000-2,000 มคก. จะช่วยให้ผมงอกหนาขึ้น ลดการหลุดร่วงได้ รักษาภาวะผมหงอกก่อนวัย และยังมีผลช่วยให้เล็บมีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย หากรับประทานวันละ 2,500 มคก. 

แชร์เลย!

ผลิตภัณท์ที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภัณฑ์เมก้า วีแคร์

รีจีเนซ

รายละเอียดเพิ่มเติม