เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

สุขภาพดี เริ่มต้นที่กระดูกแข็งแรง

กระดูกคืออะไร ?

        กระดูก เป็นอวัยวะที่มีชีวิต มีการผลัดเซลล์กระดูกเก่าและสร้างเซลล์ใหม่อยู่เสมอเพื่อคงความยืดหยุ่นที่ดีของกระดูก ทำให้กระดูกยังสามารถรับน้ำหนักตัว รับแรงกระแทก ไม่เปราะ และแตกหักง่าย กระดูกจึงเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่มีความสำคัญมากต่อร่างกาย เคยมีคำกล่าวว่า จุดเริ่มต้นปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ คือ โรคกระดูกพรุน เพราะกระดูกทำหน้าที่พยุงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทั้งหมด และในภาวะที่กระดูกพรุน กระดูกสันหลังจะเกิดการงอตัว หรือยุบตัวลงทำให้อวัยวะภายในทรวงอก และช่องท้องไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพ คือ ปอดขยายได้ไม่เต็มที่ ร่างกายจะเริ่มได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น สมองได้รับออกซิเจนลดลง การย่อยอาหารช้าลง และลำไส้เคลื่อนตัวได้ยากมากขึ้น ส่งผลเสียต่อระบบขับถ่าย เมื่อการขับของเสียออกช้า การรับประทานของใหม่จะลดลง คนไข้จะเบื่ออาหาร และยิ่งทำให้ขาดสารอาหาร สุดท้ายแล้วร่างกายของเราจะต้องแบกรับผลเสียที่เกิดขึ้นจนก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ในที่สุด ดังนั้นใครอยากมีสุขภาพดี ต้องใส่ใจในการดูแลกระดูกของตัวเองให้ดี เริ่มต้นด้วยวิธีเหล่านี้ได้เลย

  •     เสริมแคลเซียมเท่ากับเพิ่มความแข็งของกระดูก  แคลเซียมเป็นองค์ประกอบหลักของเนื้อกระดูก เด็กที่ได้รับการเสริมแคลเซียมจะทำให้กระดูกมีพัฒนาการอย่างสมบูรณ์ ขณะที่ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุมีความต้องการแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างมวลกระดูก  วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์แคลเซียมที่ถูกต้องคือ การเลือกสูตรที่ให้เนื้อแคลเซียมสูงอย่างการเลือกแคลเซียมคาร์บอเนต ที่จะให้เนื้อแคลเซียมสูงถึง 40% และอยู่ในรูปแบบแคปซูลนิ่มที่ทำให้แคลเซียมสามารถละลายและดูดซึมได้ดีง่ายขึ้น
  •     วิตามิน ดี3 1,000 IU  ช่วยการดูดซึมแคลเซียม และการนำพาแคลเซียมไปใช้ในอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย ถือว่าเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อการบำรุงกระดูกไม่แพ้แคลเซียม โดยพบว่า ผู้สูงอายุจะมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามิน ดี3 เนื่องจากความสามารถในการสร้างวิตามินดีในร่างกายลดลงตามอายุ การได้รับวิตามิน ดี31,000 IU จะช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกและเสริมสร้างความแข็งแรงของมัดกล้ามเนื้อให้แก่ผู้สูงอายุ
  •     เติมฮอร์โมนด้วยจมูกถั่วเหลืองสกัด จากการศึกษาทางทางการแพทย์พบว่า ผู้หญิงวัยทองที่มีภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนสูง ดังนั้นต้องหมั่นรับประทานอาหารประเภทถั่วเหลืองอยู่เป็นประจำ หรือเลือกผลิตภัณฑ์แคลเซียม ที่มีส่วนประกอบของจมูกถั่วเหลืองสกัด ซึ่งจะอุดมไปด้วยไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ก็ดูจะเป็นวิธีที่ง่าย และสะดวกต่อชีวิตประจำวันของผู้หญิงยุคใหม่
  •     Weight Training การออกกำลังกายแบบ weight training จะเป็นการสร้างความแข็งแรง และเพิ่มขนาดของมัดกล้ามเนื้อ ผ่านการใช้ตุ้มน้ำหนักขนาดต่างๆ ผลพลอยได้จากการเล่นอยู่เป็นประจำ คือ เซลล์กระดูกจะถูกกระตุ้นให้เกิดการสะสมแคลเซียมเข้าสู่เนื้อกระดูกเพิ่มขึ้น ผู้ที่ออกกำลังกายลักษณะนี้อยู่เป็นประจำจึงมีมวลกระดูกสูงขึ้นด้วย
  •     หยุดตัวเร่งการสลายกระดูก การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์อยู่เป็นประจำจะเป็นตัวเร่งการสลายมวลกระดูก ทำให้ผู้ที่ติดบุหรี่ และแอลกอฮอล์จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนได้เร็วกว่าคนทั่วไป ดังนั้นเมื่อเราบำรุงกระดูกด้วยสารอาหารที่จำเป็นแล้ว ก็อย่าลืมที่ลดตัวเร่งการสลายกระดูกด้วย เพื่อให้วันข้างหน้า เรายังมีกระดูกที่แข็งแรง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


เราจะดูแลเธอตราบเท่าที่คนๆนี้จะทำได้ (กระดูก)

เรารู้กันอยู่แล้วว่า กระดูกเป็นโครงสร้างหลักของร่างกายที่มีความสำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่ง เพราะกระดูกนั้นมีความสำคัญต่อการค้ำจุนอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงท่าทางการยืน การเดินและการทรงตัว


กองทุนกระดูก ลงทุนวันนี้ รับผลตอบแทนคืนเป็นคุณภาพชีวิตที่ดีในวันหน้า

สมัยนี้ หันซ้ายหันขวา ใครๆ ก็เล่นหุ้น นำเงินเก็บมาลงทุนสร้างผลกำไรให้งอกเงย แต่ช้าก่อนน่ะ เพราะการลงทุนไม่ได้มีเพียงเฉพาะการลงทุนทางการเงิน แต่เราทุกคนสามารถที่จะเลือกลงทุนกับสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งก็สามารถให้ผลตอบแทบกลับมาเป็นมูลค่าทางการเงินเช่นกัน


การดูแลและรักษากระดูก

กระดูกเป็นอวัยวะที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อกระดูกที่มีความแข็งแรง แต่มีน้ำหนักเบา การเจริญพัฒนาของเนื้อเยื่อกระดูกในรูปแบบที่แตกต่างกัน ทำให้กระดูกมีหลายรูปร่างลักษณะ เพื่อให้สอดคล้องกันกับการทำงานของกระดูกในแต่ละส่วน เช่น กะโหลกศีรษะที่มีลักษณะ