เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

เริ่มฟิตร่างกายอย่างไรให้สำเร็จ?

เริ่มฟิตร่างกายอย่างไรให้สำเร็จ?

ยอมรับกันตามตรงว่า การออกกำลังกายสำหรับหลายๆ คนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะลองพยายามมาตั้งกี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ลงท้ายด้วยความล้มเหลวทุกที แล้วก็ต้องกลับมาเริ่มใหม่วนไปแบบนี้ ... แต่อย่าเพิ่งท้อแท้ไป คนมากมายที่เขาฟิตปั๋งกันทุกวันนี้ก็เริ่มจากจุดเดียวกับคุณทั้งนั้น แต่ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเองก่อนว่า คุณทำอะไรผิดพลาดไปหรือเปล่า เพราะการออกกำลังกายนั้นไม่ได้ยาก แค่คุณต้องไปให้ถูกทาง

1. มีความมุ่งมั่น – สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่สุดในการไปให้ถึงจุดหมายสำหรับการออกกำลังกายของคุณคือ ใจ แน่ล่ะ คนอื่นอาจจะลากคุณไปสนามกีฬาหรือฟิตเนสได้ แต่ไม่มีใครจะบังคับให้คุณขยับตัวได้ (หรือได้ก็ไม่ดีนัก และก็ไม่ตลอดรอดฝั่ง) หากคุณไม่มีไฟในการลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยตัวเอง และจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องรักษาไฟนั้นไว้ ไม่มีคอร์สหรือโปรแกรมบริหารร่างกายแบบไหนที่ช่วยให้สุขภาพคุณดีได้ หากคุณไม่ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอและจริงจัง

2. ทำตามแบบที่ได้ผล – เหล่าผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำตรงกันว่า รูปแบบการออกกำลังกายที่ให้ผลได้ดีที่สุดประกอบไปด้วยกิจกรรม 3 อย่างคือ

  • การเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ คุณสามารถทำแค่เพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที ก็เพียงพอ
  • ลำดับถัดมาคือ การออกกำลังแบบหนักสลับเบา (Interval training) โดยเริ่มจากเดิน 2 นาที แล้วเปลี่ยนเป็นวิ่ง 2 นาที สลับกันแบบนี้ไปเรื่อยๆ การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ดีในเวลาที่สั้นลงอีกด้วย
  • ข้อสุดท้ายคือ เพิ่มการคาร์ดิโอหรือการขยับร่างกายเพื่อให้หัวใจทำงานจนถึงระดับคาร์ดิโอโซน ไม่ว่าจะเดิน จะวิ่ง หรือเต้นก็ได้ทั้งนั้น โดยเฉลี่ยแล้ว คุณควรจะคาร์ดิโอประมาณวันละ 60 นาที

3. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ – พึงระลึกไว้ก่อนว่า อย่าหวังให้ตัวคุณเองวิ่งได้ 5 หรือ 10 กิโลเมตรในวันแรก (แต่ถ้าบังเอิญคุณทำได้ก็เป็นเรื่องที่ดี) ฉะนั้นแล้วก็อย่าได้รู้สึกผิดหวังหรือทดท้อใจหากคุณวิ่งไปแค่ 100-200 เมตรแล้วต้องหอบซี่โครงบาน หายใจแทบไม่ทันและกำลังจะเป็นลม สิ่งที่คุณต้องทำคือ ตั้งเป้าที่ตัวเองทำได้ และปรับเพิ่มขึ้นทีละนิด คุณจะเริ่มพบว่าตัวเองออกกำลังกายได้นานขึ้น มีเรี่ยวแรงมากขึ้นตามลำดับ อย่างที่เราบอกไปแล้ว เคล็ดลับอยู่ที่ความสม่ำเสมอนั่นเอง

4. หาคู่หูผู้ช่วย – หลายคนหยุดออกกำลังเพราะว่ารู้สึกโดดเดี่ยว แต่คนที่ทำสำเร็จมักจะกล่าวขอบคุณเพื่อนๆ ของเขาที่พากันมาถึงจุดนี้ได้ การมีคู่หรือกลุ่มออกกำลังกายเป็นเรื่องที่วิเศษ นอกจากคุณจะไม่เหงาแล้ว เพื่อนๆ จะช่วยให้กำลังใจกันและกัน รวมถึงให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อกันด้วย

5. หาโอกาสออกกำลังกาย – ข้ออ้างที่สุดฮิตของคนที่ล้มเหลวในการออกกำลังกายก็คือ ไม่มีเวลา ... ซึ่งคุณเองก็รู้ว่ามันไม่จริงเลย คุณไม่จำเป็นต้องไปฟิตเนสหรือพึ่งพาอุปกรณ์อะไรมากมาย หากคุณต้องการจะบริหารร่างกายเพื่อสุขภาพจริงๆ ขอแค่พื้นที่ว่างๆ ก็พอแล้วสำหรับท่าออกกำลังกายแบบ bodyweight อย่างวิดพื้น, สควอท, ซิท-อัพ หรือ ลันจ์ ซึ่งบริหารขาและสะโพก

6. ทำสิ่งที่คุณชอบ – การจะทำอะไรให้ได้ต่อเนื่องยาวนานและสม่ำเสมอนั้น คุณต้องมีความสุขกับมันเสียก่อนครับ การออกกำลังกายก็มีรูปแบบหลากหลายให้คุณเลือกซึ่งไม่ว่าอะไรก็ช่วยให้สุขภาพคุณดีขึ้นได้ไม่น้อยไปกว่ากัน อาทิ คุณไม่ชอบยกลูกเหล็ก คุณก็หากิจกรรมเสริมสร้างกล้ามเนื้ออื่นๆ แทน หรือหากคุณไม่ชอบวิ่งบนลู่ที่น่าเบื่อ ก็ออกไปวิ่งในสวนสาธารณะที่บรรยากาศดีๆ ก็ได้

7. เลือกเวลา – เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายของทุกคนต่างกัน เพราะว่าร่างกายขอแต่ละคนจะมีช่วงเวลาซึ่งมีพลังงานมากที่สุดไม่เหมือนกัน กล่าวคือ ถ้าคุณรู้สึกมีกำลังวังชาตอนเช้าๆ ก็เลือกออกกำลังกายก่อนเริ่มไปทำงาน หรือหากคุณมีแรงช่วงเย็นๆ ก็วางแผนออกกำลังช่วงเลิกงานแทน การได้ออกกำลังตอนที่ร่างกายมีพลังย่อมจะให้ผลดีที่สุด

8. ใกล้ชิดกับมือโปร – สำหรับคนที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ คุณคงตอบตัวเองไม่ได้แน่วว่า จริงๆ แล้วคุณควรโฟกัสที่จุดไหน อาจจะเป็นการยืดหยุ่นร่างกาย เสริมสร้างพละกำลัง การทรงตัว ความคล่องแคล่ว หรืออะไรอย่างอื่น การมีมือโปรให้คำแนะนำที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณปรับสมดุลของร่างกายได้รวดเร็วกว่า

9. มีแรงบันดาลใจ – การอ่านเรื่องราวของคนที่ประสบความสำเร็จในการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณฮึกเหิม มีตัวอย่างของคนมากมายที่คุณจะนำมาบอกกับตัวเองว่า เราก็ทำได้ไม่ต่างจากพวกเขา คนอื่นที่น้ำหนักมากกว่าคุณ อ่อนแอกว่าคุณ มีเวลาน้อยกว่าคุณ ก็ทำได้มาแล้ว และคุณเองก็เช่นกัน

10.ให้เวลากับตัวเอง – คุณไม่สามารถมีสุขภาพที่ดี หรือร่างกายที่ฟิตและเฟิร์มได้ในชั่วข้ามคืน มีหลายครั้งที่คุณพบว่าการออกกำลังกายของคุณดูเหมือนสูญเปล่า เพราะไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรให้เห็นเลย ... จริงๆ แล้วคุณแค่ใจร้อนเกินไป คุณต้องให้เวลากับสิ่งที่กำลังทำ มองข้ามความล้มเหลวในบางวันและลุกขึ้นพยายามใหม่ สุดท้ายคุณก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


การดูแลสุขภาพ และสร้างกล้ามเนื้อ ด้วยเวย์โปรตีน

โภชนาการที่ถูกต้องสำหรับนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะส่งผลต่อความสามารถในการออกกำลังกาย โดยเฉพาะสารอาหารกลุ่มโปรตีน ซึ่งร่างกายคนปกติต้องการ 0.8-0.9 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1


ฟิตพลังหนุ่ม ให้กลับมาอีกครั้ง

รูปร่างและบุคลิกภาพที่ดีของผู้ชาย ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง ทำให้คนรอบข้างอยากรู้จักปฏิสัมพันธ์ ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดี เป็นที่รักของคนทั่วไป และส่งผลต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน สำหรับผู้ชายทุกคน


ลดน้ำหนัก ด้วยอาหารมื้อทดแทน

การลดน้ำหนักที่ถุกต้องและควบคุมไม่ให้กลับมาอ้วนใหม่ ต้องอาศัยความตั้งใจจริงและการเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างจริงจัง จึงจะประสบความสำเร็จ แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะลดน้ำหนักแบบผิดวิธี หวังผลทางลัด ทำให้สุขภาพแย่ ไม่ปลอดภัย