เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

เคล็ดลับเพื่อตับที่ดี

เคล็ดลับเพื่อตับที่ดี

อวัยวะหนึ่งที่ทำหน้าที่สำคัญมากในร่างกาย แต่หลายๆ คนไม่ได้ใส่ใจดูแลสักเท่าไรนักก็คือ “ตับ” ของเรา ความจริงแล้วตับเป็นอวัยวะภายในที่มีขนาดใหญ่และทำงานหนักมาก มีหน้าเป็นด่านในการคัดกรองทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณรับเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่มหรือสารต่างๆ และมันยังเป็นต่อมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตัวเราอีกด้วย หน้าที่อื่นๆ ของตับมีทั้ง การควบคุมปริมาณไกลโคเจนสะสม การสลายเซลล์เม็ดเลือดแดง การสังเคราะห์พลาสมาโปรตีน การผลิตฮอร์โมน และการกำจัดพิษ แม้ว่าตับจะมีบทบาทต่อการทำงานในร่างกายของเราถึงเพียงนี้ แต่มันเป็นอวัยวะที่หลายคนทำพังด้วยความไม่ตั้งใจได้ง่ายมาก ซึ่งคุณต้องจดจำก่อนว่า ถ้าตับดี ชีวิตดี ... แต่ถ้าเมื่อไหร่ตับคุณมีปัญหา คราวนี้เรื่องยาว

ถ้าคำถามคือ ทำอย่างไรให้สุขภาพตับดี คำตอบก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร คุณแค่ใช้ชีวิตโดยใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้น ด้วยคำแนะนำง่ายๆ ดังต่อไปนี้

  • อย่าดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป พวกเราทราบดีอยู่แล้วว่า แอลกอฮอล์มีผลโดยตรงต่อตับ เนื่องจากมันสามารถทำลายเซลล์ตับและทำให้เกิดการอักเสบและโรคตับแข็งได้ในที่สุด ถ้าคุณรักตับก็พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มเสียบ้าง
  • ออกกำลังกาย การมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานไม่เพียงจะส่งผลต่อรูปร่างคุณเท่านั้น ยังมีผลมายังตับด้วย ถ้าคุณมีไขมันในตัวมาก คุณก็มีความเสี่ยงกับโรคไขมันพอกตับ หรือ Nonalcoholic Fatty Liver Disease (NAFLD) ซึ่งตับคุณจะพังโดยไม่ต้องพึ่งพาแอลกอฮอล์เลย
  • ระวังการใช้ยาบางประเภท ยาสามัญทั่วไป เช่น ยาแก้ปวด ที่หลายคนทานกันบ่อยๆ มีผลข้างเคียงกับตับหากใช้ต่อเนื่องกันในระยะยาว ยาบางชนิดก็จะให้โทษต่อตับหากทานพร้อมกัน ทางที่ดีคุณควรพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและยาที่ปลอดภัย
  • ป้องกันตัวเองจากโรคไวรัสตับอักเสบ โรคไวรัสตับอักเสบจะมุ่งทำลายตับของคุณโดยตรง คุณสามารถรับเชื้อไวรัสตับอักเสบ เอ ได้จากอาหารและน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรค ส่วนไวรัสแบบ บีและซี นั้นแพร่ได้ทางเลือด ฉะนั้นคุณไม่ควรใช้ของส่วนตัวร่วมกับใคร เช่น แปรงสีฟัน มีดโกน หรือเข็ม และควรสวมถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ด้วย ไวรัสตับอักเสบมักจะไม่แสดงอาการ คุณจึงควรตรวจสุขภาพเป็นระยะ หรือตรวจทันทีหากคิดว่ามีความเสี่ยง กันไว้ดีกว่าแก้เยอะ
  • อย่าสูดหายใจหรือสัมผัสกับสายพิษ น้ำยาทำความสะอาดบางชนิดมีสารเคมีที่จะทำร้ายตับคุณได้ พยายามอย่าสัมผัสกับมันโดยตรง หรือสูดควันที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีด้วย นี่รวมไปถึงการสูบบุหรี่ที่คล้ายกับการเผาตับคุณเอง (พร้อมๆ กับปอด)

การมีตับที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่ช่วยให้คุณมีอายุยืนขึ้นเท่านั้น แต่เมื่อตับทำงานได้ยอดเยี่ยม คุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น มีกำลังวังชา ผิวพรรณใสขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องไซนัส มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ป่วยน้อยลง มีระบบการย่อยอาหารที่เป็นปกติ ลมหายใจสะอาด สุขภาพช่องปากดี และมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นมากด้วย

สำหรับวิธีธรรมชาติที่ช่วยบำรุงตับคุณให้ดีขึ้นก็ไม่พ้น การออกกำลังกาย การทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ไม่สะสมความเครียดและการทานอาหารที่ดี โดยอาหารหลายชนิดดังต่อไปนี้ จะช่วยให้ตับคุณแข็งแรงขึ้นอีกมาก

  • กาแฟ มีงานวิจัยค้นพบว่า กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยบำรุงตับคุณได้ ยังมีผลต่อการยับยั้งการเกิดมะเร็งได้ คาเฟอีนจะช่วยเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระในตับอีกด้วย ทั้งนี้คุณควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม
  • ชาเชียว โดยเฉพาะผงชาแบบมัทฉะ มีผลในการต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก สามารถปรับสมดุลของระบบการย่อยอาหารในร่างกาย ลดอาการอักเสบของตับ
  • น้ำผึ้งสด ซึ่งไม่ผ่านความร้อนหรือการสกัดเป็นยาต้านจุลชีพตามธรรมชาติ มีส่วนช่วยลดการอักเสบของตับและขจัดเหล่าแบคทีเรีย ปรสิตและเชื้อโรคต่างๆ ได้ ช่วยเสริมการทำงานของทางเดินอาหารและช่องท้องอีกด้วย
  • ผลไม้ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ ผลเบอร์รี่ชนิดต่างๆ เกรปฟรุ้ต องุ่น และเมล่อน โดยจะช่วยสร้างสมดุลในแร่ธาตุในร่างกายซึ่งจำเป็นต่อตับ ไม่ว่าจะเป็น แมกนีเซียม แคลเซียมและโพรแทสเซียม
  • น้ำมันมะพร้าว นี่คืออาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันสายกลาง ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายเรา น้ำมันมะพร้าวยังสามารถล้างพิษในตับได้ดีด้วย
  • น้ำแอปเปิลหมัก หรือ แอปเปิล ไซเดอร์ ปัจจุบันรู้จักกันแพร่หลายในฐานะผลิตภัณฑ์ที่หมักจากผลแอปเปิล มีเอนไซม์และสารต่านอนุมูลอิสระ รวมถึงกรดต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สร้างสมดุลระหว่างกรดและด่าง ไม่เพียงแต่ล้างพิษในตับและทางเดินอาหารเท่านั้น น้ำหมักชนิดนี้ยังช่วยทำความสะอาดระบบต่างๆ ในร่างกายโดยรวมเช่นกัน
  • ผักตระกูลกะหล่ำปลี เช่น บล็อกโคลี เคล กระหล่ำดาว ผักกาดเขียวปลี และหญ้าใบเขียว เช่น คลอเรลลา ข้าวบาร์เลย์ ต้นอ่อนข้าวสาลี ให้ทั้งใยอาหารในปริมาณสูงลิ่ว ยังให้โปรตีนและแร่ธาตต่างๆ อีกด้วย ทั้งนี้ยังเพิ่มเอมไซม์ที่ช่วยขับพิษในตับ และเพิ่มระดับเลือดให้แก่เอนไซม์ในตับ การทานผักใบเขียวเป็นประจำยังส่งผลดีต่างร่างกายอีกมาก
  • ไขมันปลา คุณคงชินหูกับคำว่า กรดโอเมกา 3 ซึ่งส่งผลดีต่องร่างกายโดยเฉพาะสมอง หัวใจและตับ อย่างไรเสีย คุณควรจะได้รับมันในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นโอเมกา 3, 6 หรือ 9 การเพิ่มปริมาณกรดเหล่านี้มากเกินไปอาจจะส่งผลเสียได้เช่นกัน

ยังมีอาหารมีหลายประเภทที่ส่งผลดีต่อตับของคุณ แต่ข้อสำคัญในการบำรุงรักษาอวัยะที่สำคัญชิ้นนี้คือ คุณต้องไม่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ชีวิตที่รับเอาสารพิษต่างๆ เข้าสู่ร่างกายมากเกินไป เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือทานอาหารที่มีไขมันสูง หรือรสจัด หมั่นออกกำลังกาย และทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจบ้าง เท่านี้ตับคุณก็จะทำงานดีๆ ไปอีกนานแล้ว

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


น้ำมันปลาต่างกับน้ำมันตับปลาอย่างไร

จากความใกล้เคียงกันของชื่อ ทำให้มีผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดกันอย่างมาก คิดว่าน้ำมันปลา และน้ำมันตับปลา คือ สารอาหารชนิดเดียวกัน แม้ว่าทั้งน้ำมันปลา และน้ำมันตับปลาจะเป็นสารอาหารที่ได้จากปลา แต่ก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของสารอาหารที่เป็นส่วนประกอบ


Lecithin เคล็ดลับเสริมความจำและบำรุงตับ

เลซิติน (Lecithin) คือสารประกอบระหว่างกรดไขมันจำเป็น ฟอสฟอรัส และวิตามินบี 2 ตัว ได้แก่ โคลีน(Choline) และอินอสซิตอล (Inositol) สามารถพบเลซิตินได้ในทุกเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์สำหรับร่างกายของมนุษย์นั้น จะพบมากในอวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจ ตับ ไต


การดูแลและรักษาโรคตับ

หากจะกล่าวถึงอวัยวะภายในร่างกายที่มีความสำคัญต่อสุขภาพ ตับเป็นอวัยวะหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึง เพราะตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในร่างกาย ทำหน้าที่ควบคุมสภาพร่างกายให้อยู่ดีมีสุข และทำหน้าที่ขจัดสารพิษออกจากเลือด