เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

จิบชาเขียวเยียวยาน้ำหนักส่วนเกิน

จิบชาเขียวเยียวยาน้ำหนักส่วนเกิน

เราอาจจะได้เคยได้ฟังสรรพคุณของ ชาเขียว เครื่องดื่มยอดฮิตของคนสมัยใหม่กันมากมายแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยชน์ในการด้านการบำรุงสุขภาพ เนื่องจากในใบชามีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอื่นๆ ที่ช่วยในระบบการทำงานของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้นมีการศึกษาวิจัยมากมายพบว่า การดื่มชาเขียวนั้นจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน และทำให้คุณควบคุมน้ำหนักได้ … เรามาลองดูกันว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

เมื่อเราชงชา น้ำจะละลายเอาสารที่มีประโยชน์ออกมาจากใบชามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาเฟอีน (Caffeine) โดยในชาเขียวหนึ่งถ้วยนั้นจะมีปริมาณคาเฟอีนราว 24-40 มิลลิกรัม ซึ่งน้อยกว่ากาแฟในปริมาณเดียวกันมาก (100-200 มิลลิกรัม) แต่จำนวนเพียงนี้ก็เพียงพอจะให้ผลได้แล้ว คาเฟอีนนั้นจะไปออกฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญไขมันในร่างกาย และเสริมประสิทธิภาพของการออกกำลังกายด้วย

แต่สิ่งที่ทำให้ชาเขียวคือเครื่องดื่มแห่งสุขภาพคือ สารแคเทชิน (Catechin) ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก แคเทชินนี้เป็นสารในกลุ่มสารประกอบฟีนอล (phenolic compounds) ที่มีศักยภาพในการต้านอนุมูลอิสระ พร้อมทั้งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง นี่คือผู้ช่วยทางธรรมาชาติที่เราสามารถหาได้จากอาหารประเภทต่างๆ แต่มีมากที่สุดในชาเชียว ทั้งนี้สารแคเทซินที่พบมากที่สุดคือ Epigallocatechin-3-gallate หรือ EGCG ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญนั่นเอง

ในกระบวนการเผาผลาญไขมันนั้น เริ่มจากการที่ร่างกายย่อยสลายไขมันเข้าสู่กระแสเลือด และบทบาทของสารต่างๆ ในชาเขียวก็จะช่วยให้ฮอร์โมนที่ช่วยเผาผลาญไขมันทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากสาร EGCG จะไปยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายฮอร์โมน นอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) เมื่อฮอร์โมนดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ระบบประสาทจะส่งสัญญาณให้เซลล์ไขมันไปทำให้ไขมันแตกตัว และส่งเข้าสู่กระแสเลือดไปเลี้ยงส่วนอื่นๆ เช่น กล้ามเนื้อ ต่อไป

และยิ่งกล้ามเนื้อถูกใช้งานมากเท่าไหร่ อย่างเช่น เวลาออกกำลังกาย ไขมันก็จะถูกดูดซึมไปเลี้ยงเซลล์กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ นี่จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำให้ชาเขียวมีส่วนทำให้การออกกำลังกายได้ผลดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สารต่างๆ ในชาเขียวก็ไม่ได้จำเพาะเจาะจงที่จะออกฤทธิ์ในระหว่างการออกกำลังกายเท่านั้น ความจริงก็คือร่างกายของมนุษย์นั้นเผาผลาญพลังงานอยู่ตลอดเวลา แม้ยามคุณหลับหรือตื่น ขยับตัวหรืออยู่เฉยๆ ระบบการทำงานของร่ายกายนับล้านๆ อย่างก็ดึงเอาพลังงานจากการเผาผลาญไขมันไปใช้ทั้งนั้น การวิจัยหลายฉบับบ่งชี้ว่าชาเขียวจะเพิ่มอัตราการเผาผลาญขึ้นประมาณ 3-4% ต่อวัน

แม้ว่าการดื่มชาเขียวมีผลดีต่อสุขภาพและช่วยลดน้ำหนักได้ขนาดนี้ แต่ความเป็นจริง เราไม่จำเป็นต้องดื่มชาเขียวมากนัก คุณดื่มแค่เฉลี่ยวันละ 2.5 ถ้วยก็เพียงพอ โดยชาเขียวถ้วยหนึ่งจะมีปริมาณสารแคเทชินราว 120-320 มิลลิกรัม ขึ้นอยู่กับวิธีการชง แต่อย่างไรเสียการลดน้ำหนักนั้นจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย 

สำหรับชาเขียวที่เหมาะจะดื่มเพื่อลดน้ำหนัก เราแนะนำให้คุณเลือกเป็น “ชามัทฉะ” ซึ่งมีสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดในบรรดาชาเขียวด้วยกัน เพราะมัทฉะเป็นผงชาเขียวเข้มข้นที่บดมาจากใบชาทั้งใบ ซึ่งมีกระบวนการปลูกและกรรมวิธีการผลิตจะซับซ้อนและใช้เวลามากกว่าชาเขียวชนิดอื่นๆ ฉะนั้นคุณค่าทางโภชนาการจึงสูงกว่ามาก และราคาก็แพงกว่าเช่นกัน

การชงก็มีผลต่อสรรพคุณของชา เพราะหากคุณชงชาด้วยน้ำที่ร้อนจัดๆ ความร้อนอาจจะไปทำลายสารแคเทชินซึ่งเป็นประโยชน์ของชาได้ วิธีที่คุณควรทำคือ ต้มน้ำให้เดือดแล้วพักไว้สัก 10 นาที จากนั้นเทน้ำลงบนใบชา ชงทิ้งไว้ราว 1 นาทีก่อนจะดื่ม โดยเวลาที่ชงนี้จะให้ผลกับรสชาติและความเข้มที่ต่างกัน คุณสามารถปรับเวลาได้ตามใจชอบ

มีความเชื่อที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับชาเขียวอย่างหนึ่งก็คือ คุณจะได้รับประโยชน์จากสารต่างๆ ในน้ำชาก็ต้องเมื่อคุณดื่มมันด้วยการชงแบบร้อนและไม่ผสมอะไรเท่านั้น แต่ความจริงก็คือ การเติมรสหรือกลิ่นอื่นๆ ลงให้ชามีรสชาติขึ้นจะไม่ทำลายสารใดๆ ในน้ำชาแต่อย่างใด (แต่ถ้าคุณเติมน้ำตาล นม หรือน้ำผึ้ง ลงไปด้วย น่าจะทำให้การลดน้ำหนักไม่เกิดผลเช่นกัน) ส่วนอุณหภูมิของชาก็ไม่มีผลต่อคุณภาพ เว้นแต่ว่า เพียงแต่ชาที่ใส่น้ำแข็งมักจะเจือจางมากเกินไป จนทำให้ประสิทธิภาพของสารลดลงได้

การเตรียมชาเขียวหรือชงให้ได้ประโยชน์เต็มที่อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของหลายคน อีกทั้งการที่จะได้รับสารแคเทชินในปริมาณมากพอที่จะเห็นผล คุณก็จำเป็นต้องดื่มชาไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันมีการเลือกที่ดีกว่าสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักโดยใช้วิธีธรรมชาติคือ การบริโภคสารสกัดจากชาเขียวซึ่งพบได้ในอาหารเสริมหลายรายการ นี่น่าจะเป็นทางที่สะดวกกว่าและให้ผลได้รวดเร็วกว่าด้วย

 

 

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


การดูแลสุขภาพ กระชับสัดส่วน ด้วยสารสกัด CLA

การรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการคือพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพดี แต่เนื่องจากในปัจจุบันด้วยภาวะที่เร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา ทำให้เราหันมานิยมรับประทานอาหารประเภท “Fast Food”


ประโยชน์จากชาเขียวที่ดีต่อสุขภาพ

เป็นที่ยอมรับกันในปัจจุบันว่า ชาเขียว (Camellia Sinensis) มีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ในกระบวนการผลิตชา พบว่าชาเขียวจะให้ปริมาณสารสำคัญมากที่สุดเมื่อ


ลดน้ำหนัก ด้วยอาหารมื้อทดแทน

การลดน้ำหนักที่ถุกต้องและควบคุมไม่ให้กลับมาอ้วนใหม่ ต้องอาศัยความตั้งใจจริงและการเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างจริงจัง จึงจะประสบความสำเร็จ แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะลดน้ำหนักแบบผิดวิธี หวังผลทางลัด ทำให้สุขภาพแย่ ไม่ปลอดภัย