เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

ป้องกันโรคไต โรคที่ใครๆก็กลัว

ป้องกันโรคไต โรคที่ใครๆก็กลัว 

ไต เป็นอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกาย มีหน้าที่กำจัดสารพิษและของเสียผ่านทางระบบขับภ่ายและยังช่วยปรับแร่ธาตุต่างๆในร่างกายให้สมดุล ซึ่งไตนั่นมีส่วนเกี่ยวข้องหลักในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ควบคุมความดันโลหิต และไตยังสงผลกระตบเกี่ยวกับระบบสายตาโดยตรงอีกด้วย ซึ่งเราควรดูแลสุขภาพตัวเองได้ดังนี้

1น้ำหนัก เราต้องควบคุมน้ำหนักของเราให้สมดุลไม่อ้วนและไม่ผอมจนเกินไปเนื่องจากปัญหาของคนที่เป็นโรคอ้วนจะทำให้เกิดโรคเรื้อรังได้มากกว่าคนปกติถึง 7 เท่า โดยสามารถตรวจเช็คได้ที่นี่  

2. การพักผ่อนที่เพียงพอ

การนอนเป็นปัจจัยหลักในการทำให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่แข็งแรง เพราะปัจจัยและกระบวนการทางร่างกายของคนเรานั้นจะทำการซ่อมแซมตัวเองและปรับสมดุลต่างๆซึ่งเราควรนอนในเวลาตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไปจนถึงก่อนเที่ยงคืน เพื่อให้ได้ประโยชน์ดังต่อไปนี้

1. สมองสร้างเคมีสุข ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ด้วย 

2. สร้างเคมีหนุ่มสาว ยิ่งเราหลับไว หลับสนิท เราก็ยิ่งดูอ่อนเยาว์นะ

3. ความจำดีขึ้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตให้สมอง พร้อมรับความจำใหม่ ๆ   

4. คุมความดันโลหิตได้ ช่วยควบคุมหัวใจ และความดันโลหิตให้สงบลง

5. ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ ช่วยให้สมองได้พักผ่อน กล้ามเนื้อคลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลดลง 

6. ลดความเสี่ยงโรคอ้วน กระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมัน

7. มีความสุขง่ายขึ้น เราจะได้นอนอย่างเต็มอิ่ม ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ

8. ได้ล้างพิษ เวลาที่เรานอนจะเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะอย่าง ตับ ไต ลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยล้างพิษทำงานได้ดีขึ้น สาว ที่ชอบปวดรอบเดือนบ่อย ๆ ให้นอนให้เร็วขึ้น จะช่วยคุมเคมีปวดได้มาก

9. ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคเครียด

10. ช่วยป้องกันแก่  ไม่อยากแก่รีบชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว

3 ละ ลด เลิก กิน Junk food 

Junk Food ที่หลายคนชอบทานนั้นอาจมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก แต่มันกลับส่งผลกระทบต่อสุขภาพไตค่ะ เพราะมีการศึกษาหนึ่งพบว่า อาหารประเภท Junk Food หรืออาหารสำเร็จรูปนั้นสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อไต และนำไปสู่การเกิด โรคเบาหวาถ้าไม่อยากให้มีปัญหาสุขภาพตามมาในอนาคต คุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารดังกล่าว

4. ลดน้ำตาล

Dr.Anshul Jai Bharat นักโภชนาการ กล่าวว่าอาหารสำเร็จรูปส่วนมากนั้นมีการเติมน้ำตาลจำนวนมาก ซึ่งมันอาจนำไปสู่การเกิดความผันผวนของฮอร์โมน และการเปลี่ยนแปลงของเลือด นอกจากนี้การทานอาหารดังกล่าวในปริมาณสูงยังทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคเบาหวานซึ่งล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของไต อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่ต้องถึงขั้นเลิกทานอาหารเหล่านั้นแบบหักดิบ แต่ให้คุณควบคุมปริมาณของอาหารที่ทานให้เหมาะสม ดูฉลากก่อนเลือกกินเลือกดื่มทุกครั้งช่วยให้คุมน้ำตาลได้ง่ายขึ้น

ปกป้องไตของคุณง่ายๆแค่เริ่มต้นด้วยสิ่งเหล่านี้ สุขภาพแข็งแรงชีวิตยืนยาวไปด้วยกันกับเรา

แชร์เลย!

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


Lecithin เคล็ดลับเสริมความจำและบำรุงตับ

เลซิติน (Lecithin) คือสารประกอบระหว่างกรดไขมันจำเป็น ฟอสฟอรัส และวิตามินบี 2 ตัว ได้แก่ โคลีน(Choline) และอินอสซิตอล (Inositol) สามารถพบเลซิตินได้ในทุกเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์สำหรับร่างกายของมนุษย์นั้น จะพบมากในอวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจ ตับ ไต


ตับ อวัยวะสำคัญ เพื่อสร้างพลังงาน และช่วยกำจัดสารพิษ

หากจะกล่าวถึงอวัยวะภายในร่างกายที่มีความสำคัญต่อสุขภาพ ตับเป็นอวัยวะหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึง เพราะตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในร่างกาย ทำหน้าที่ควบคุมสภาพร่างกายให้อยู่ดีมีสุข และทำหน้าที่ขจัดสารพิษออกจากเลือด


เคล็ดลับเพื่อตับที่ดี

อวัยวะหนึ่งที่ทำหน้าที่สำคัญมากในร่างกาย แต่หลายๆ คนไม่ได้ใส่ใจดูแลสักเท่าไรนักก็คือ “ตับ” ของเรา ความจริงแล้วตับเป็นอวัยวะภายใน