เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

การดูแลและป้องกันการขาดฮอร์โมนเพศชาย

การดูแลและป้องกันการขาดฮอร์โมนเพศชาย

         ฮอร์โมนเพศชาย มีชื่อว่า เทสโทสเทอโรน มีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะความเป็นชาย รวมถึงส่งผลต่อความต้องการทางเพศ และการสร้างอสุจิที่สมบูรณ์ เทสโทสเทอโรนสร้างมากที่สุดในวัยยี่สิบตอนต้น จากนั้นจะลดลงอย่างช้าๆ เมื่ออายุมากขึ้น การพร่องฮอร์โมนเพศชายไปบางส่วนนี้เรียกว่า “พา-ดาม” (PADAM : Partial Androgen Deficiency of the Aging Male) ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมาหลายประการ เช่น กล้ามเนื้อลีบเล็ก ลงพุง ผมบางลง     ความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิต หน้าที่การงาน และสภาพทางจิตใจ คือขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึมเศร้าห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง นอนไม่หลับ เป็นต้น

         ด้วยการดำเนินชีวิตที่รีบเร่ง และการแข่งขันที่สูงขึ้น พบว่าปัจจัยหลายประการที่ส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชายลดลง เช่น ความเครียด การดื่มสุรา สูบบุหรี่ การทำงานหนักหักโหมโดยไม่พักผ่อน ไม่ออกกำลังกาย รวมถึงภาวะทุพโภชนาการ ขาดสารอาหารที่จำเป็นบางชนิด

ารอาหารที่ช่วยเติมเต็มฮอร์โมนเพศชาย และดูแลสุขภาพเพศชาย ได้แก่

  • แร่ธาตุสังกะสี (ZMA)

            เป็นแร่ธาตุหลัก ที่แนะนำสำหรับผู้ชาย เพราะจำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชายอย่างเป็นธรรมชาติ ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Western Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการรับประทานแร่ธาตุสังกะสี ในรูปแบบ ZMA ร่วมกับออกกำลังกายเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายได้ 43.7% และช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้ไม่ได้รับประทานขนาดรับประทานแนะนำของแร่ธาตุสังกะสี คือ วันละ 15-30 มิลลิกรัม

  •  ซิลีเนียม (Selenium)

            เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ จะทำงานร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ เช่น วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เพื่อช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอวัย และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายได้อีกด้วย  นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนเพศชาย มีบทบาทช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นกีฬา โดยมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และลดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกาย ร่างกายควรได้รับซีลีเนียมวันละ 70 ไมโครกรัม  โดยพบในอาหาร กลุ่มบริวเวอร์ยีสต์ เครื่องในสัตว์ ปลา หอย ข้าวไม่ขัดสี กระเทียม เห็ด บร๊อคโคลี่ หัวหอม มะเขือเทศ เป็นต้น

  • โสมเกาหลีสกัด                                                                                                                                

             ช่วยปรับสมดุลร่างกายให้อยู่ในสภาวะปกติ รวมทั้งปรับภาวะฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย และเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ให้ความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยเพิ่มสมรรถภาพร่างกายได้เป็นอย่างดี ขนาดรับประทานที่แนะนำ คือ วันละ 50-100 มิลลิกรัม

  • แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine)    

            ทำหน้าที่ช่วยลำเลียงโมเลกุลไขมันขนาดเล็กเข้าไปใช้ในเซลล์เพื่อเผาผลาญเป็นพลังงานให้กับร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับแอล-คาร์นิทีน ไม่เพียงพอ การเผาผลาญพลังงานจะลดลง ทำให้มีโอกาสอ้วนลงพุง และอาจเกิดไขมันสะสมตามหลอดเลือด เป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตัน และความดันโลหิตสูงตามมา

            การได้รับแอล-คาร์นิทีนเสริม ช่วยให้ร่างกายนำไขมันที่สะสมไปเผาผลาญเป็นพลังงานได้มากขึ้น ส่งผลต่อการช่วยควบคุมน้ำหนักและดูแลระบบหลอดเลือดหัวใจได้ด้วย สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้การออกกำลังกายได้นานขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อกระชับและคมชัดขึ้น ขนาดรับประทานแนะนำวันละ 500-2,000 มิลลิกรัม โดยอาหารที่ให้แอล-คาร์นิทีนสูงคือ สัตว์เนื้อแดง

  • วิตามินบีรวม                                                                                                                                        

         มีส่วนสำคัญในการขบวนการสร้างพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกายทำให้ร่างกายสดชื่น และส่งผลให้สามารถออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • เวย์โปรตีน (Whey Protein)                                                                                                      

        ฮอร์โมนเพศชายที่ลดลง ทำให้กล้ามเนื้อลีบเล็กลงตามไปด้วย การรับประทานเวย์โปรตีนจะช่วยในการเสริมสร้าง ซ่อมแซม และฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้สมบูรณ์มากขึ้น ขนาดรับประทานที่แนะนำ คือโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าน้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 60 กรัมต่อวัน เป็นต้น

ผู้ชายที่อายุเท่ากันจะมีการลดลงของฮอร์โมนเพศชายไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการดูแลสุขภาพของแต่ละคน การยืดเวลาแห่งความเป็นหนุ่ม ต้องปรับพฤติกรรมด้วยหลักการทางธรรมชาติ ดังนี้

  • ดำเนินชีวิตอย่างมีวินัย ด้วยการพักผ่อนอย่างเพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง ควรนอนเร็วตื่นเช้า เพราะฮอร์โมนเพศชายจะสร้างในเวลากลางคืน
  • งดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลลดสมรรถภาพทางเพศ
  • กินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ และพยายามจัดการกับความเครียดอย่างเหมาะสม

แชร์เลย!

ผลิตภัณท์ที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภัณฑ์เมก้า วีแคร์

ซาเมตโต้

รายละเอียดเพิ่มเติม

ผลิตภัณฑ์เมก้า วีแคร์

สเตอร์เชีย-5

รายละเอียดเพิ่มเติม

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


เมื่อคุณพ่อ ... ต่อมลูกหมากโต

เป็นธรรมดาที่คุณพ่อจะมีโอกาสไม่สบาย เมื่อคุณพ่ออายุมากขึ้น เราจำเป็นต้องดูแลเรื่องสุขภาพของคุณพ่อหลากหลายมากขึ้น ภาวะต่อมลูกหมากโตเป็นอีกโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในผู้ชายวัยกลางคนหรือเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป จากสถิติพบว่า ผู้ชายที่อายุ 40-60 ปี พบว่ามีปัญหาต่อม


การดูแลและรักษาภาวะต่อมลูกหมากโต

เป็นภาวะปกติที่พบได้บ่อยในผู้ชายวัยกลางคน หรืออายุ 40 ปี ขึ้นไปจากสถิติพบว่า ผู้ชายที่อายุ 40-60 ปี พบ 50% อายุมากกว่า 80 ปี พบได้ถึง 90% ภาวะต่อมลูกหมากโต เป็นปัญหาสุขภาพที่อาจเพียงก่อให้เกิดความรำคาญ หรือหงุดหงิดใจ จนถึงอาจเกิดความรุนแรงที่