เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

การดูแลและรักษารูปร่างให้สมส่วน

โรคอ้วน คือ ภาวะที่มีไขมันในร่างกายมากเกินกว่าปกติ ซึ่งจะสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ชนิดของโรคอ้วน

 ในทางการแพทย์สามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิด ตามการสะสมของไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนี้

  1. อ้วนชนิดลงพุง (Central Obesity)  คือ อ้วนจากการมีไขมันสะสมมากในช่องท้อง และอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต ไส้ กระเพาะ ซึ่งการอ้วนแบบนี้ควรจะต้องระมัดระวัง เพราะมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง ถ้าดูจากรูปร่างภายนอกบางครั้งเราเรียกว่าอ้วนแบบผลแอปเปิ้ล (Apple-Shape Obesity) ส่วนใหญ่มักพบในผู้ชาย
  2. อ้วนชนิดสะโพกใหญ่ (Pear-Shape Obesity) หรือ อ้วนแบบลูกแพร์ ส่วนใหญ่เป็นลักษณะที่พบในผู้หญิง โอกาสที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ จะน้อยกว่าอ้วนชนิดลงพุง
  3. อ้วนทั้งตัว (Generalized Obesity) ได้แก่ คนที่อ้วนมากๆ ซึ่งมีทั้งลงพุงและสะโพกใหญ่ จะมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง หรือเป็นโรคที่เกิดจากการมีน้ำหนักตัวมากโดยตรง เช่น โรคไขข้อเสื่อม ปวดหลัง กรณีที่อ้วนมาก จะเหนื่อยง่ายเนื่องจากร่างกายแบกน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา หายใจลำบาก ระบบหายใจทำงานติดขัด

สาเหตุของโรคอ้วน 

        สาเหตุที่สำคัญของโรคอ้วนเชื่อว่ามี 2 ประการหลักๆ คือ การได้รับประทานอาหารมากเกินไป ร่วมกับการใช้พลังงานในกิจวัตรประจำวันน้อยเกินไป ทำให้เกิดไขมันสะสมอยู่ที่หน้าท้องหรือตามตัว และยังเกาะอยู่ที่อวัยวะภายในที่เรามองไม่เห็นอีก

        ผู้หญิงบางคนที่มีรูปร่างอ้วน หรือมีปัญหารูปร่างที่ไม่ได้สัดส่วน เช่น ตัวเล็ก แต่มีสะโพก หน้าท้อง ต้นแขน ต้นขาใหญ่ โดยเกิดจากการรับประทานอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการใช้ ปกติอาหารที่เรารับประทานเข้าไปจะถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงาน (แคลอรี่) เพื่อร่างกายจะได้นำไปใช้ในการทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นถ้าเรารับประทานอาหารมากกว่าความต้องการของร่างกาย ส่วนที่เหลือใช้ก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่างๆของร่างกาย ควรจะต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง เช่น ควรควบคุมอาหารที่ก่อให้เกิดการสะสมไขมันมากขึ้น คือ แป้ง ไขมัน และเนื้อสัตว์ โดยรับประทานให้พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย แต่ปัญหาที่ตามมาจากการพยายามควบคุมอาหารที่ผิดวิธี คือ ทำให้ขาดสารอาหารบางชนิดที่อยู่ในอาหารประเภทไขมัน เช่น กรดไขมันที่จำเป็นบางชนิด  รวมถึงวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ได้เช่นกัน

        จากการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ พบว่า มีสารอาหารที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ที่สามารถช่วยลดความอ้วนหรือไขมันส่วนเกินได้ สารอาหารเหล่านั้น ได้แก่

  • CLA (Conjugated Linoleic Acid) : CLA รูปแบบที่เป็นนิยมใช้เพื่อการควบคุมน้ำหนัก คือ Clarinol CLA ทั้้งนี้เพราะ มีผลการวิจัยที่น่าเชื่อถือรองรับ ด้วยกลไกทำให้รูปร่างเฟริ์มกระชับ ลดไขมันส่วนเกิน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ดังนี้
  • เร่งการสลายไขมันส่วนเกินที่ถูกสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายให้กลายเป็นพลังงาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มที่
  • ยับยั้งการสะสมของไขมันใหม่ที่เข้าสู่ร่างกายจากอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน
  • เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อขึ้นมาแทนที่เซลล์ไขมัน ส่งผลให้รูปร่างเพรียว กระชับ ได้สัดส่วนที่สวยงาม และลดโอกาสการกลับมาอ้วนใหม่

 

  • สารสกัดจากชาเขียว (Green Tea Extract)

         สารสกัดจากชาเขียว มีสารสำคัญในกลุ่มโพลีฟีนอล ชื่อว่า EGCG (Epigallocatechin gallate) ที่มีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ นอกจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นอีกด้วย พบว่าชาเขียวช่วยควบคุมน้ำหนัก ได้โดย

  1. กระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและไขมันในร่างกาย (Fat burner) :การรับประทานชาเขียว เปรียบเทียบกับการออกกำลังกาย เพราะชาเขียวทำให้ เมตาโบลิซึมของร่างกายเพิ่มขึ้น เพิ่มการเผาผลาญไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ได้รูปร่างสัดส่วนที่ดีขึ้น และน้ำหนักค่อยลดลงอย่างเป็นธรรมชาติ
  2. ยับยั้งขบวนการย่อยไขมัน :ชาเขียวช่วยยับยั้งเอนไซม์ไลเปส และลดกระบวนการแตกตัวของไขมัน จึงส่งผลให้อาหารประเภทไขมันที่รับประทานเข้าไป ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง

 

การดูแลรูปร่าง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ สำหรับท่านชาย

        ผู้ชายปัจจุบัน หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ต้องการเสริมสร้างเสน่ห์ความเป็นชาย ฟิตร่างกาย ฟิตกล้ามเนื้อให้ดูดี และต้องการคงความหนุ่มกระชุ่มกระชวยอย่างเป็นธรรมชาติไว้ให้นานเท่านาน สารอาหารซึ่งที่เป็นที่ยอมรับว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ชาย เพื่อการดูแลรูปร่าง ได้แก่

  • แซดเอ็มเอ (ZMA)

        ปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าทางการวิจัย แร่ธาตุสังกะสี จึงได้ถูกพัฒนาขึ้น ในรูปแบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อร่างกายมากขึ้น พบว่าการได้รับ แร่ธาตุสังกะสีในรูปแบบ ZMA (สังกะสี ร่วมกับ แมกเนเซียม และวิตามินบี 6) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึม และการทำงานของแร่ธาตุสังกะสี

        มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น วอชิงตัน (Western Washington University) สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาถึงผลของ ZMA ในการเพิ่มสมรรถภาพของนักกีฬา พบว่า การรับประทาน ZMA ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ช่วยเพิ่มการสร้างฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเทอโรน (Testosterone) อย่างเป็นธรรมชาติ และช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงทนทานขึ้นถึง 2.5 เท่า แสดงให้เห็นว่า ZMA มีผลดีอย่างยิ่งต่อการเสริมฮอร์โมนเพศชาย และสร้างกล้ามเนื้อเพื่อรูปร่างและบุคลิกภาพที่ดีของผู้ชาย

  • เวย์โปรตีน (Whey Protein) 

        เป็นสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เวย์โปรตีน  จะให้กรดอะมิโนอย่างครบถ้วน เพื่อประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะ Branch Chain Amino Acid (BCAAs) และ Glutamine ซึ่งจะทำหน้าที่กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (Growth Hormone) ทำให้ร่างกายสามารถสร้างกล้ามเนื้อ (Skeleton Muscle Building) ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Glutamine ยังจะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งจะช่วยในการทำลายกรดแลกติค (Lactic Acid) ที่เกิดขึ้นในขณะออกกำลังกาย ทำให้ลดอาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

แชร์เลย!

ผลิตภัณท์ที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภัณฑ์เมก้า วีแคร์

ไฮ-กรีน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ผลิตภัณฑ์เมก้า วีแคร์

ซีแอลเอ แอดวานซ์

รายละเอียดเพิ่มเติม

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง


การดูแลและป้องกันเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอด เป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับหลายคน โดยพบว่าผู้หญิงจะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า และมักเกิดกับหญิงที่ผ่านการตั้งครรภ์ คนอ้วน คนที่มีอาชีพที่ต้องยืน หรือนั่งนานๆ ได้แก่ ครู นางพยาบาล แอร์โฮสเตส พนักงานขายหรือพนักงานต้อนรับ


การดูแลและป้องกันปัญหาผิวพรรณ

สภาพผิวและปัญหาของผิว ผิวแห้ง ผิวที่แห้ง จะมีความสามารถในการเก็บกักน้ำได้น้อย ผิวจึงขาดความชุ่มชื้น เป็นผลให้เกิดปัญหาเรื่องริ้วรอย บางรายเสี่ยงต่อภาวะผิวหนังอักเสบได้ง่าย จึงต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ ผิวมันมักมีรูขุมขนโต


การดูแลสุขภาพผิว ให้เนียนใส ไร้สิว ด้วย APC complex

สิว จะเริ่มพบได้ตั้งแต่ เด็ก แต่ส่วนใหญ่มักพบมากในช่วงวัยรุ่นที่กำลังเข้าสู่วัยหนุ่มสาว ซึ่งเกี่ยวเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย


เสริมสร้างผิวพรรณสดใส ไร้ฝ้า

กว่า 40% ของผู้หญิงที่อายุเกิน 25 ปี มักจะประสบกับปัญหาหรือความกังวลใจเรื่องฝ้า แม้บางคนอาจเห็นว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ก็ทำให้สูญเสียบุคลิกภาพและบั่นทอนความมั่นใจ เรามักเข้าใจผิดกันว่า แสงแดด คือ ปัจจัยหลักของการเกิดฝ้า ปัจจุบันมี


การเสริมสร้างผิวพรรณสดใส ไม่เป็นสิว

สาเหตุหลักของการเกิดสิว แบ่งได้ 2 ปัจจัยดังนี้ ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ โรคเรื้อรัง และผิวพรรณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่กำเนิด ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากนอกร่างกายของเ


การป้องกันริ้วรอย

การป้องกันริ้วรอย เพราะสภาพผิวของผู้หญิงแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนรู้ดีว่า การมีผิวสวย สดใส เรียบเนียน ไร้ริ้วรอย เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนปรารถนา แต่สิ่งที่ผู้หญิงทุกคนกังวล แล้วคิดว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากมันได้ เพราะกาลเวลาที่