เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

สาระการดูแลสุขภาพ


ประโยชน์จากการว่ายน้ำ ดีจนไม่ควรมองข้าม

“ว่ายน้ำ” ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่นิยมมากๆ มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะ การว่ายน้ำสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายและช่วยเสริมสุขภาพให้ดูดีมีชีวิตชีวามากขึ้น แถมยังเป็นกิจกรรมที่สามารถคลายความเครียดและความอ่อนล้าเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน


ทำงานกับคอมพิวเตอร์อย่างไรให้มีความสุข

สำหรับวัยเรียนและวัยทำงาน ในยุคปัจจุบันนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะไม่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่การพักผ่อนหย่อนใจในโลกโซเชี่ยลก็ยังต้องพึ่งเจ้าพวกอุปกรณ์เหล่านี้ ซึ่งถ้าหากใช้อุปกรณ์


การเลือกวิตามินและสารอาหารสำหรับเด็กวัยเรียน

โดยทั่วไปเซลล์สมองของทารกเริ่มถือกำเนิดขึ้นภายหลังจากการปฏิสนธิของตัวอ่อนในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของการตั้งครรภ์ และการพัฒนาของเซลล์สมองนี้จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลา 3 ขวบแรกของชีวิต


การเลือกวิตามินและสารอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ความสำคัญของการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์ เป็นการป้องกันหรือลดอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อให้การตั้งครรภ์เป็นปกติและทารกในครรภ์มีความสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากความพิการหรือถ้าหากมีโรค


วิธีฟิตความเป็นชายให้เกินร้อย

บุคลิกภาพและรูปร่างที่ดี ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง ทำให้คนรอบข้างอยากรู้จักปฏิสัมพันธ์ ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีเป็นที่รักของคนทั่วไป และส่งผลต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน สำหรับผู้ชายทุกคน ธรรมชาติได้ให้มาซึ่งลักษณะความเป็นชาย


การดูแลสุขภาพกับปัญหาโคเลสเตอรอลและไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูง เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองอุดตัน ซึ่งควรจะต้อง ระวังและป้องกัน เนื่องจากในปัจจุบันแต่ละปีคนไทยประมาณ 60,000 –100,000 คน เสียชีวิตอย่างกระทันหัน


ตื่นนอนแล้วร่างกายไม่สดชื่นเลย ควรทำยังไงดี?

การนอนหลับเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งสำหรับร่างกาย หลังจากที่กร่ำศึกหนักเรื่องงานเรื่องเรียนกันมาทั้งวันก็ต้องพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไป และการนอนหลับที่ดีนั้นจะต้องนอนในช่วงเวลาที่ร่างกายกำหนดเอาไว้ด้วย


ชะลอวัยด้วยตัวเองทำได้ไม่ยาก

วิถีชีวิตปัจจุบันของคนเราได้เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเอาใจใส่ต่อคุณค่าอาหารที่รับประทาน เวลาสำหรับการออกกำลังกาย การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การมีความเครียด ท่ามกลางมลภาวะรอบตัว ที่ล้วนนำไปสู่อาการและโรคร้ายต่างๆ จากความเสื่อม


ทำให้คุณแม่หลังคลอด กลับมาผอมอีกครั้ง

หลังคลอดลูกแล้วโดยทั่วไป คุณแม่จะยังมีรูปร่างเหมือนตอนตั้งครรภ์ 6 เดือน ทำให้คุณแม่หลายเกิดความกังวล อยากที่จะลดน้ำหนักให้รูปร่างกลับมาผอมเพรียวเดิม ใจเย็นๆนะคะ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการดูแลตนเองของคุณแม่หลังคลอดบุตร เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ต้องพักผ่อน


ศัลยกรรม 360 องศา

สำหรับคุณผู้หญิงผู้ใส่ใจเรื่องความสวยความงาม คำกล่าวที่ว่ากันว่า “ผู้หญิงกับความสวยเป็นของคู่กัน” ก็คงไม่ผิดเพราะ เปรียบเสมือนคำนิยมของบรรดาสาวๆสุภาพสตรีทุกคน โดยสาวๆพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งความงามนั่นเองการทำศัลยกรรม


เด็กวันนี้ เป็นผู้ใหญ่ที่หุ่นดีในวันหน้า

เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ทุกคนคงปรารถนาที่จะเห็นลูกน้อยเติบโตสูงใหญ่ไม่เตี้ยกว่าเพื่อนๆ เพราะความเตี้ยถือเป็นปมด้อยที่อาจไปทำลายความมั่นใจของลูกรัก และอาจมีผลต่อการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย การที่คุณพ่อคุณแม่เอาใจใส่ในการเลี้ยงลูก


เสริมโปรตีนเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

“โปรตีน” นั้นถือได้ว่าเป็นสารอาหารหลักของร่างกาย เช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยพบในส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นในกล้ามเนื้อ เม็ดเลือด กระดูก ผิวหนัง (คอลลาเจน) และเส้นผม นอกจากจะให้พลังงานกับร่างกายแล้ว โปรตีนยังทำหน้าที่สำคัญอีกหลายประการ


อย่าปล่อยให้ความเครียดทำร้ายสุขภาพของเรา

ความเครียด ใครบ้างไม่รู้จัก ? เพราะ ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติจนบางคนแทบไม่รู้ว่าตัวเองเครียดก็มี เรียกได้ว่าอยู่กับความเครียดกันจนชินชาแล้ว การจะจัดการกับความเครียดได้ทันท่วงทีนั้น คือต้องตามให้ทันว่าเริ่มเครียดตอนไหน และเครียดจากเรื่องอะไร


รู้มั้ย ? การขับถ่ายทุกวันช่วยให้สุขภาพแข็งแรงได้

เมื่อเราตื่นนอนตอนเช้า นอกเหนือจากการอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ก็มีเรื่องของการการขับถ่ายที่ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้สิ่งที่กล่าวมาก่อนข้างต้นเลย เพราะ คนเรานั้นต้องขับถ่ายทุกวัน เพื่อเอาของเสียออก


เสริมพัฒนาการลูกรักอย่างไร ปลอดภัยหายห่วง

โภชนาการมีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก อัตราการเจริญเติบโตจะเร็วที่สุดในช่วงเป็นทารก และลดลงเมื่อเด็กอายุเพิ่มขึ้น ดังนั้นโภชนาการที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากร่างกาย


โปรตีน สำคัญกับทุกคนในครอบครัว

โปรตีนคือโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์ซึ่งมีปริมาณถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย ร่างกายจะผลัดเซลล์เก่าและ สร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน เพื่อซ่อมแซมตัวเองอยู่ตลอดเวลา โปรตีนจึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับทุกเซลล์ในร่างกายคุณประโยชน์หลักของโปรตีน


ตรวจสุขภาพประจำปี สำคัญแค่ไหน

เรารู้กันอยู่แล้วว่า กระดูกเป็นโครงสร้างหลักของร่างกายที่มีความสำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่ง เพราะกระดูกนั้นมีความสำคัญต่อการค้ำจุนอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงท่าทางการยืน การเดินและการทรงตัว ครั้งนี้ ภก.ภาคภูมิ ตรีสิงหวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญจากเมก้า วีแคร์ ได้มาไขข้อข้องใจ


ต้นแขนอวบ ต้นขาใหญ่ ลดได้

ทำไมสาวๆ ถึงมีต้นแขนที่ใหญ่ ต้นแขนใหญ่ ปัญหาที่ทำให้ใส่เสื้อยังไงก็ไม่สวย บางทีซื้อเสื้อผ้าไซด์พอดีตัวแต่ใส่แขนไม่ลง เป็นปัญหาปวดหัวกวนใจ สำหรับสาวแขนใหญ่ สาเหตุของการมีต้นแขนใหญ่ มีด้วยกัน 2 สาเหตุคือ มีกล้ามเนื้อมากและเกิดการสะสมของไขมัน


กินอย่างไร? ให้ปลอดโรคและอายุยืนยาว

การที่คนเรานั้นอยากมีชีวิตที่ยืนยาวไม่ใช่เรื่องยากเลย สิ่งที่ยากน่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติและการเริ่มต้นลงมือปฏิบัติตัวเพื่อให้มีชีวิตที่ยืนยาวต่างหาก การเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ นั้น จะทำให้เพิ่มพลังชีวิตและส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน อย่างเช่นเวลาที่เรา


การออกกำลังกายที่ถูกต้อง.. ทำอย่างไร ?

การมีสุขภาพดีนับว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา คำว่าสุขภาพดีในที่นี้หมายถึงการที่เราดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ตั้งแต่เรื่องการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน การพักผ่อนที่เพียงพอ การป้องกันโรค การลดหรือเลิกสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพ


ผมร่วง ผมบาง รับมือได้ไม่ยาก

ปัญหาผมร่วง ผมบางที่พบไม่ว่าชายหรือหญิงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความสวยงามและบุคคลิกภาพที่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านจิตใจมากกว่าด้านร่างกายจากการศึกษา พบว่าคนเราสามารถมีผมร่วงได้เฉลี่ยวันละ 50-100 เส้นจากเส้นผมคนทั่วไปทั้งศีรษะมีประมาณ 100,000 เส้น